Quảng Trị: Chủ xe biển vàng “đau đầu” vì không còn hưởng thuế suất ưu đãi

Thứ hai, 25/09/2017, 08:51
Do không còn được hưởng ưu đãi của Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo nên chủ sở hữu xe biển vàng LB tại Quảng Trị buộc phải chuyển đổi sang biển trắng, việc áp dụng mức thuế tuyệt đối đã khiến chủ xe đau đầu vì phải đóng thuế cao.

Kể từ ngày 1/9/2016, Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo không đủ điều kiện của khu phi thuế quan. Theo quy định, các phương tiện mang biển số màu vàng LB phải chuyển đổi mục đích sử dụng từ đối tượng được miễn thuế sang chịu thuế (biển trắng).

Theo thống kê, tại Quảng Trị hiện có 175 xe ôtô mang biển số màu vàng LB sẽ phải chuyển sang biển trắng vì không còn được hưởng ưu đãi của Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Hàng trăm xe biển vàng tại Lao Bảo, Quảng Trị buộc phải chuyển sang biển trắng

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan đưa ra mức thuế tuyệt đối như áp dụng đối với xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam, khiến chủ nhân các xe nói trên đau đầu.

Theo Công văn số 5219/TCHQ-TXNK ngày 7/8/2017 của Tổng cục Hải quan, thì các chủ phương tiện LB khi chuyển đổi phải đóng mức thuế tuyệt đối như áp dụng đối với xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Điều này khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn, vì xe đã thời gian dài sử dụng nhưng nay chuyển đổi phải bỏ ra một số tiền rất lớn, so với giá trị sử dụng của xe.

Khu Kinh tế thương mại Lao Bảo không còn là khu phi thuế quan

Đơn cử như một chiếc xe ôtô ban đầu có giá 30 nghìn USD với dung tích trên 2.500cc đến dưới 3.000cc, thời gian sử dụng 7-9 năm (khấu hao 30%) khi chuyển đổi từ biển số LB sang biển trắng phải nộp gần 600 triệu đồng.

Trước kiến nghị của phía doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, đề nghị xem xét lại việc xử lý thuế đối với xe mang BKS LB.

UBND tỉnh Quảng Trị mong muốn, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan xem xét cho các doanh nghiệp kê khai, nộp thuế theo tỉ lệ trên giá trị còn lại, không phải đóng mức thuế tuyệt đối như áp dụng đối với xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam.

Bởi vì, xe LB trước đây khi nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam là xe mới, việc làm thủ tục để chuyển xe LB sang biển số thông thường là việc chuyển mục đích sử dụng do thay đổi chính sách Nhà nước chứ không phải doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ nước ngoài.

Năm 2005, theo Quyết định số 11/2005/QĐ-TTg ngày 12/1/2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), đối với các doanh nghiệp có trụ sở đóng tại khu kinh tế này có nhu cầu mua xe ôtô nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh thì được miễn thuế (thời điểm nhập khẩu, xe ôtô mới 100%). Chính sách ưu đãi này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu kinh tế.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích