Chủ tịch Asahi: Giá cổ phiếu Sabeco là quá đắt

Thứ hai, 25/09/2017, 12:50
Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, Chủ tịch và giám đốc vận hành Asahi, Akiyoshi Koji, cho biết "Định giá của Sabeco quá cao và giá cổ phiếu không giảm xuống."

Ảnh: Deal Street Asia

Theo tập đoàn Asahi, giá hiện tại của CTCP Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (HOSE:SAB) là quá đắt.

Chủ tịch Asahi và Giám đốc điều hành Akiyoshi Koji cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm "Định giá quá cao. Cổ phiếu của Sabeco không hề giảm xuống ", đồng thời từ chối bình luận về mối quan tâm của họ trong việc mua lại cổ phần của SAB.

Giá cổ phiếu SAB trong 1 năm qua. Ảnh: Bloomberg

Nhà sản xuất bia Nhật Bản là một trong số các công ty nước ngoài đăng ký tham gia đấu giá cổ phần Sabeco vào năm ngoái. Việt Nam là một điểm đầu tư hấp dẫn đối với công ty Nhật Bản do dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng lên.

Cổ phiếu của SAB  đã tăng gấp đôi kể từ khi bắt đầu giao dịch trong tháng 12 và hiện đang giao dịch ở mức P/E là 35 lần, so với mức 16 lần của Asahi, 21 lần đối với Carlsberg và 20 lần đối với Heineken. Theo ông Koji, Asahi đã trả giá ở mức PE khoảng 14 lần cho các vụ mua lại tại châu Âu trong năm qua.

Đối với những khoản đầu tư tiềm năng, ông Koji cho biết Asahi tìm kiếm các mục tiêu đáp ứng được bốn tiêu chí chính: lợi nhuận cao, giá trị thương hiệu mạnh mẽ, hiệu quả sản xuất và công nghệ lên men tiên tiến và đội ngũ quản lý giàu năng lực.

Koji cho biết: "Nếu công ty không đủ sức cạnh tranh hoặc không có thương hiệu cao cấp toàn cầu, chúng tôi sẽ không đầu tư vào nó.”

Cạnh tranh khốc liệt

Sabeco công bố doanh thu khoảng 31.000 tỷ đồng (1,4 tỷ USD) vào năm 2016, trong khi Carlsberg có doanh thu gần 63 tỷ kroner (10 tỷ USD) trong cùng kỳ.

Trong tháng 9, chính phủ Việt Nam đã công bố kế hoạch bán 54% cổ phần tại Sabeco. Theo báo cáo của Bloomberg Intelligence vào tháng trước, cuộc đấu thầu mà Anheuser-Busch InBev NV và Heineken NV đã đăng ký tham gia sẽ rất khốc liệt vì doanh số bán bia tiếp tục đi ngang hoặc giảm tại Nhật Bản, Tây Âu và Bắc Mỹ.

Theo Bloomberg Intelligence, nhu cầu mạnh mẽ với Bia Sài Gòn và Bia 333 của Sab đã giúp hãng này chiếm khoảng 40% thị trường bia trị giá 6,5 tỷ USDcủa Việt Nam.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn