Vĩnh Phúc chi 65 tỷ đồng mua ấm chén: Tỉnh nói huyện sai, huyện bảo làm theo tỉnh

Thứ ba, 26/09/2017, 09:10
Sau vụ việc tỉnh Vĩnh Phúc chi tới 65 tỷ đồng mua ấm chén kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc tặng người dân toàn tỉnh. Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu gói thầu ấm chén hàng chục tỷ đồng đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) quy trách nhiệm do các huyện sai sót. Tuy nhiên, một số địa phương đã có văn bản cho biết: có sự định hướng từ trên tỉnh.

Cụ thể, vừa qua, Sở KH&ĐT Vĩnh Phúc đã báo cáo kết quả kiểm tra rà soát, việc thực hiện công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu các gói thầu mua ấm chén trong việc mua quà tặng nhân dịp kỷ niệm 20 tái lập tỉnh tại UBND 9 huyện, thành phố, thị xã.

Số ấm chén kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc được tặng cho mỗi hộ gia đình có hộ khẩu thuộc tỉnh

Tỉnh bảo huyện hiểu sai nên làm sai

Bản báo cáo của Giám đốc Sở KH&ĐT Đỗ Đình Việt chỉ ra nhiều sai phạm như: Không thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước khi phê duyệt theo quy định Luật Đấu thầu. Vi phạm điểm c, khoản 1, Điều 18, Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 01/06/2016 của Chính phủ.

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (LCNT) đã duyệt của 4/9 huyện (Vĩnh Yên, Phúc Yên, Bình Xuyên, Tam Đảo) không nêu phương thức LCNT theo quy định tại khoản 4, Điều 35, Luật Đấu thầu.

Ngoài huyện Vĩnh Tường và Bình Xuyên, 7/9 huyện, thành phố, thị xã còn lại đã nhầm lẫn giữa dự án đầu tư và dự toán mua sắm, nhầm lẫn giữa chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư hoặc ban quản lý dự án với bên mời thầu.

Trừ huyện Lập Thạch, các huyện, thành phố, thị xã trong hồ sơ mời thầu còn nêu các điều kiện trong tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm, ưu tiên chấm điểm trong đánh giá về kỹ thuật chưa phù hợp.

Sở KH&ĐT Vĩnh Phúc khẳng định: Bên mời thầu của 9/9 huyện, thành phố, thị xã không thực hiện đăng tải kế hoạch LCNT theo quy định. Chủ tịch UBND 9/9 huyện, thành phố, thị xã phải chịu trách nhiệm trước các sai phạm, thiếu sót.

Bốn lãnh đạo huyện được chỉ mặt đặt tên trong sai phạm gồm Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc và huyện Tam Dương; Phó Chủ tịch thị xã Phúc Yên và huyện Sông Lô do phê duyệt các nội dung trong đấu thầu để nhiều hạn chế, thiếu sót.

Các bên mời thầu thuộc Văn phòng UBND các huyện thị như: Yên Lạc, Vĩnh Yên, Bình Xuyên, Phúc Yên, Sông Lô, Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảm có hạn chế thiếu sót. các cơ quan thẩm định như Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện thị: Phúc Yên, Tam Dương, Lập Thạch, Vĩnh Yên, Sông Lô, Tam Đảo, Bình Xuyên có hạn chế, thiếu sót.

Huyện nói: "Có sự định hướng từ trên tỉnh"

Mặc dù ông Đỗ Đình Việt báo cáo như vậy nhưng theo ý kiến của nhiều địa phương, trong sự việc này, họ gần như chỉ thực hiện theo chỉ đạo và sắp xếp của cấp trên.

Sau hơn một tháng sau có báo cáo của Sở KH&ĐT, ngày 28/7/2017, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, ông Nguyễn Hồng Hiệp có văn bản gửi tỉnh Vĩnh Phúc. Phó Chủ tịch Hiệp chỉ ra, thời gian thực hiện gói thầu mua sắm được triển khai về các huyện, thành thị theo kế hoạch là “rất chậm” cho nên chủ đầu tư của dự án đã thực hiện các bước theo trình tự của Luật Đấu thầu còn thiếu sót và hạn chế, không có thời gian để triển khai các bước theo luật Đấu thầu.

"Nhà thầu và đơn vị tư vấn đấu thầu, lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm tra hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu trong gói thầu mua sắm quà tặng cho nhân dân trong huyện có sự định hướng từ trên tỉnh", báo cáo của Phó Chủ tịch huyện Tam Đảo viết.

Trước đó, chia sẻ với báo giới trong tháng 4/2017, ông Nguyễn Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho biết: Về giá thành mua ấm chén, địa phương không nắm được vì trên tỉnh mua rồi các đơn vị huyện lên lấy về.

Gần đây, theo đơn thư phản ánh gửi báo chí về việc mua sắm ấm chén kỷ niệm của Vĩnh Phúc, nhiều thông tin giá các bộ ấm chén bị nâng khống lên từ 70.000 đồng lên 200.000 đồng/ bộ, nghi vấn tiêu cực hàng chục tỷ đồng.

Kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc (01/01/1997 - 01/01/2017), Tỉnh Vĩnh Phúc tặng mỗi một hộ gia đình có hộ khẩu tại tỉnh một bộ ấm chén. HĐND tỉnh được đứng ra chủ trì tổ chức đấu thầu mua sắm, hai Công ty TNHH Bảo Quang và Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ thương mại Bảo Long - Bát Tràng trúng gần như hầu hết 9 gói thầu. Tổng các gói thầu mua ấm chén trị giá 65 tỉ đồng.

Sau lễ kỷ niệm, tỉnh Vĩnh Phúc bị phê phán lãng phí và nhiều phản ánh có tiêu cực về đấu thầu mua sắm. Trong phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 19/4, về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm qua, Vĩnh Phúc đã bị phê bình. Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Sở KH&ĐT thanh tra lại toàn bộ vụ việc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích