Thanh toán kiểu "vẫy thẻ, quẹt điện thoại" đổ đến Việt Nam

Thứ tư, 27/09/2017, 14:09
Những kiểu thanh toán điện tử không cần chạm như vẫy thẻ hay quẹt điện thoại đang thu hút chú ý tại Việt Nam.

Nửa cuối tháng chín, 5.000 khách hàng là chủ thẻ ATM nội địa 6 ngân hàng gồm VietinBank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Shinhan Vietnam Bank và ABBank bắt đầu dùng thử giải pháp Samsung Pay. Đây là một kiểu thanh toán tại máy POS không cần chạm. Cụ thể, người dùng đăng ký thông tin thẻ của mình với ứng dụng trên điện thoại. Khi cần trả tiền, họ chỉ cần đặt điện thoại cạnh máy POS mà không cần chạm vào máy là có thể trả tiền.

Trước đó, vào đầu tháng 7, một kiểu thanh toán không cần chạm khác là vẫy thẻ trước màn hình máy POS cũng đã xuất hiện ở Việt Nam. Đơn vị đầu tiên triển khai là Sacombank, áp dụng cho loại thẻ thanh toán quốc tế. Công nghệ thanh toán này gọi là Visa payWave, sau cú bắt tay hợp tác của ngân hàng với Visa từ hồi đầu năm.

Thế hệ thẻ mới, có thể vẫy trước máy POS để thanh toán được trang trí một con chip có chứa ăn-ten tí hon để làm nhiệm vụ truyền thông tin đến và đi với đầu đọc thẻ. Mặt tiện lợi khác của giải pháp này là chính sách không cần ký tên và nhập mã pin trong trường hợp giao dịch dưới một triệu đồng. Hiện, vài chuỗi bán lẻ như Big C, Citimart, Nguyễn Kim đã sẵn sàng chấp nhập thanh toán bằng cách vẫy thẻ.

Đã có 1.000 điểm tại Việt Nam chấp nhận thanh toán kiểu vẫy thẻ mà không cần quẹt

Nối bước Sacombank, VietinBank cũng xác nhận chuẩn bị ra mắt thẻ đồng thương hiệu với Saigon Co.op áp dụng công nghệ vẫy để tính tiền, thay vì phải cà hay đút thẻ vào khe đọc chip như trước. Ông Sean Preson – Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia, Lào thừa nhận, các giải pháp thanh toán không tiếp xúc còn rất mới tại Việt Nam nhưng sẽ phổ cập tại mọi ngân hàng chỉ vài năm nữa.

“Thanh toán không tiếp xúc còn rất mới tại Việt Nam, với một ngân hàng đã triển khai và một ngân hàng đang chuẩn bị. Hiện có khoảng 1.000 điểm có thể chấp nhận thẻ dùng công nghệ payWave. Tuy nhiên, tôi dự đoán chỉ vài năm nữa tất cả  ngân hàng cũng sẽ đều phát hành loại thẻ này”, vị CEO dự báo.

Kết quả hai cuộc nghiên cứu của Visa phối hợp lần lượt cùng YouGov và Toluna vừa cho biết, người tiêu dùng Việt Nam hiện có thái độ cởi mở với các phương thức thanh toán mới. Có đến 9 trên 10 người sẵn sàng dùng thử phương thức thanh toán mới, với 88% nói rằng họ rất có thể sẽ dùng smartphone để thanh toán.

Cùng với đó, 83% người được hỏi cho biết sẽ chọn  thanh toán không tiếp xúc nếu có để thay cho tiền mặt. Đáng chú ý hơn là thế hệ người tiêu dùng lớn tuổi cũng rất hào hứng với công nghệ mới không thua gì người trẻ.

Dữ liệu vừa công bố của Visa cũng cho biết, thanh toán điện tử tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Tính đến cuối tháng 6 năm nay, tỷ lệ giao dịch thanh toán điện tử đã tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa tăng lần lượt là 49% và 34%. Trong khi đó, tổng giá trị giao dịch tăng 35%. Ngày càng nhiều người Việt tham gia mua hàng trực tuyến. Theo đó, giao dịch thương mại điện tử của Visa tăng đến 82% về số lượng và 45% về giá trị giao dịch.

“Những con số này thật sự là tín hiệu tích cực của nền kinh tế Việt Nam, trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình để tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp, thông qua việc điện tử hóa các phương thức thanh toán. Một trong những tín hiệu tuyệt vời mà chúng tôi ghi nhận được là sự tăng trưởng mạnh mẽ ở thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy chúng ta có được một lượng lớn khách hàng với nhân khẩu học đa dạng. Họ đang sử dụng thanh toán điện tử phục vụ nhiều mục đích khác nhau”, ông Sean Preston chia sẻ thêm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn