Giới chuyên gia kinh tế cảnh báo bong bóng bitcoin

Thứ ba, 07/11/2017, 11:59
Giới cố vấn tài chính thế giới vừa gióng lên hồi chuông cảnh báo về đồng tiền ảo phổ biến nhất thế giới, sau khi giá cả của nó tăng vọt, vượt mốc 7.600 USD hồi cuối tuần trước.

Nhiều chuyên gia cảnh báo bong bóng bitcoin giữa lúc giá tiền ảo này tăng chóng mặt

Theo Russia Today, bitcoin khởi đầu năm nay ở mốc 973 USD, song tăng lên 7.600 USD hôm 5.11, tăng 750% trong 10 tháng. Giới cố vấn tài chính thế giới cảnh báo bitcoin có thể là bong bóng tương tự như bong bóng công nghệ vào cuối thập niên 1990, hay đợt lao dốc nhà đất 2006 - 2007 và bong bóng các loại hàng hóa năm 2008 - 2009.

Scott Kelly, CEO Black Dog Venture Partners ở bang Arizona (Mỹ) cho biết: “Một tháng trước khi bong bóng nhà đất vỡ năm 2007 ở bang Arizona, tài xế taxi của tôi nói rằng ông ấy bắt đầu lướt sóng thị trường. Tuần trước, tài xế Uber của tôi nói rằng ông ấy vừa bắt đầu giao dịch bitcoin”.

Kể từ khi xuất hiện vào năm 2008, bitcoin đi từ chỗ có giá chưa đến một xu vào tháng 3.2010 đến chỗ trị giá hơn 7.500 USD. Vốn hóa bitcoin hiện lớn hơn McDonald’s. Một nhà đầu tư mua 1 USD bitcoin từ cách đây bảy năm hiện sẽ có vài triệu USD.

Theo Forbes, từ khi nhận được sự chú ý, ngày càng nhiều người đổ xô vào bitcoin. Nhiều doanh nghiệp đang nổi lên, cung cấp dịch vụ mua bitcoin để giúp khách hàng tiết kiệm cho tuổi hưu hoặc rao bán bản tin về chiến lược giao dịch bitcoin có thể giúp khách hàng kiếm 1,64 triệu USD trong 72 giờ. Vô số câu chuyện về triệu phú tiền ảo trong ngắn hạn được kể.

Giới chuyên gia vẫn đang tranh cãi về bitcoin, song một số lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu như huyền thoại đầu tư Warren Buffett, Jamie Dimon hay Robert Shiller thì cảnh báo rằng bitcoin là bong bóng.

Chuyên gia Jason R. Escamilla, CEO hãng tư vấn đầu tư ImpactAdvisor cho biết: “Mức giá và mức năng lượng sử dụng của bitcoin không bền vững. Có rất nhiều công nghệ tốt hơn đang nổi lên để đáp ứng nhu cầu tương tự”. Ethereum, bitcoin cash và ripple có thể là những công nghệ này.

Bitcoin hiện chiếm 61% thị trường tiền ảo vốn đang có vốn hóa là 200 tỉ USD, theo trang Coinmarketcap.com. Nếu bitcoin sụp đổ, không có gì có thể ngăn chặn việc nó bị một đồng tiền ảo khác thay thế.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích