Giá khởi điểm 320.000 đồng của Sabeco quá cao?

Thứ tư, 29/11/2017, 12:44
Mức giá khởi điểm chào bán cổ phần vốn Nhà nước tại Sabeco (tương ứng 53,59% vốn điều lệ của Sabeco) là 320.000 đồng/cổ phần được nhiều người cho là khá cao. Tuy nhiên, sáng ngày 29/11, giá SAB đã lên tới mức 400.000 đồng/cổ phần- mức giá kỷ lục hơn 10 năm qua.

Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, phiên đấu giá chào bán cổ phần Nhà nước tại Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) bắt đầu từ hôm nay (29/11) và kết thúc vào chiều 17/12. Ngày tổ chức chào bán là 18/12/2017. Đơn vị tổ chức chào bán cạnh tranh là Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Phương thức chào bán cạnh tranh giữa các nhà đầu tư đủ điều kiện tham gia mua cổ phần theo quy định tại Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của bộ Công thương tại Sabeco.

Giá khởi điểm chào bán quy định tại Quy chế chào bán cạnh tranh cổ phần của Bộ Công Thương tại Sabeco. Theo đó, giá khởi điểm chào bán 343.662.587 cổ phần Nhà nước tại Sabeco (tương ứng 53,59% vốn điều lệ của Sabeco) là 320.000 đồng.

Chiều nay (29/11), cũng tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn sẽ tổ chức buổi giới thiệu đợt chào bán cổ phần của Nhà nước tại Sabeco đến với các nhà đầu tư.

Có ý kiến cho rằng, giá khởi điểm 320.000 đồng của Sabeco như nêu trên là quá cao.

Nói về giá khởi điểm này, ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, giá khởi điểm được xác định trên nguyên tắc lấy giá cao nhất trong các mức giá sau đây: Mức giá tham chiếu bình quân của 30 phiên trên thị trường chứng khoán vào trước thời điểm công bố thông tin về việc bán vốn Nhà nước tại Sabeco: 281.500 đồng. Mức giá cao nhất theo định giá của tư vấn là 184.700 đồng. Giá đóng cửa của ngày giao dịch trước ngày công bố thông tin là 320.000 đồng.

"Nguyên tắc chào bán cổ phần của Chính phủ là công khai minh bạch, theo quy luật của thị trường và không thể thấp hơn. Không thể đặt giá khởi điểm thấp hơn giá trên sàn. Đối với việc thoái vốn nhiều hay ít là do cách đánh giá của nhà đầu tư. Cái này do thị trường quyết định. Cảm quan của chúng tôi thế nào thì cũng khó mà nói trước được. Hãy để thị trường quyết định. Tất cả thuận theo quy luật của thị trường", ông Hoài nói.

Ông Hoài cũng cho biết thêm, chủ trương Chính phủ là bán 53,59% phần vốn. Có thể bán một lần những cũng có thể chưa bán hết lần này. Dựa trên kết quả đợt bán này và tình hình sản xuất kinh doanh của Sabeco, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ xem xét cho giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, với nhà đầu tư nước ngoài, thì bán theo đúng quy định, 49%.

Chiều nay (29/11), cũng tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn sẽ tổ chức buổi giới thiệu đợt chào bán cổ phần của Nhà nước tại Sabeco đến với các nhà đầu tư.

"Chúng tôi sẽ công bố các thông tin đầy đủ, cần thiết cho nhà đầu tư với tinh thần công khai minh bạch", ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch Sabeco nói.

Trước tiến trình thực hiện thoái vốn khỏi Sabeco, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo việc thực hiện thoái vốn đảm bảo toàn bộ số tiền thu được từ việc bán cổ phần phải được chuyển vào một tài khoản phong tỏa của Sabeco tại Vietcombank.

Người đại diện chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ tài khoản phong tỏa này và chuyển đầy đủ, đúng thời hạn số tiền trên về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp sau khi trừ đi các chi phí liên quan đến việc bán cổ phần.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn