Đinh Ngọc Hệ - ông chủ kín tiếng đầu tư BOT cầu Việt Trì mới

Thứ sáu, 22/12/2017, 09:29
Ông Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) người vừa được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thông tin đã bị bắt là người đứng đầu doanh nghiệp góp vốn đầu tư công trình BOT cầu Việt Trì mới.

Ngày 21.12, tại cuộc gặp mặt các tướng lĩnh đã nghỉ hưu trên địa bàn TP.Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã cung cấp thông tin được nhiều người quan tâm về “Vũ nhôm và Út trọc”.

Ông Trương Quang Nghĩa nói: “Nhân có các đồng chí trong quân đội, tôi xin báo lại cho các đồng chí là, cũng trường hợp tương tự thì vừa rồi quân đội bắt một trường hợp rồi. Mà đây cũng là quyết tâm của Bộ Chính trị.

Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu về Vũ "nhôm" và Út "trọc" ngày 21.12.2017.

Ở đây có Vũ “nhôm” mọi người đang nói nhưng ở trong quân đội thì đang nói về Út “trọc”, cũng thượng tá cả. Nhưng với quan điểm người của ai thì đơn vị đó phải xử lý.

Quân đội thì vừa rồi xử lý bắt Út “trọc” rồi, còn công an thì hiện nay cũng đang làm và phải trả lời câu hỏi đó. Rõ ràng là không thể coi thường dư luận và ý chí của người dân Đà Nẵng của chúng ta được”.

Được biết, Út “trọc” là biệt danh được cho là của ông Đinh Ngọc Hệ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Đầu tư Thái Sơn, đơn vị sở hữu 40% cổ phần của liên danh đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới.

Đây cũng là một trong những dự án BOT vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương sau khi được đưa vào khai thác. Thậm chí, chủ đầu tư đã có văn bản gửi cơ quan nhà nước xin trả lại công trình này.

Cầu Việt Trì mới sau khi đi vào hoạt động đã gặp phải sự phản đối của người dân địa phương vì cầu cũ cấm ô tô lưu thông.

Trước đó, tháng 10.2013, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư thông báo chỉ có một Nhà đầu tư đăng ký tham gia thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới theo hình thức BOT.

Đó là liên danh Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng).

Để thực hiện dự án, liên danh này đã lập ra công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì với vốn điều lệ 265 tỷ đồng. Tỷ lệ góp vốn của các thành viên Liên danh nhà đầu tư lần lượt là CIENCO1 20% (53 tỉ đồng), Yên Khánh 40% (106 tỉ đồng) và Thái Sơn 40% (106 tỉ đồng).

Đến chiều 27.11.2013, tại Hà Nội, Bộ GTVT, Liên danh nhà đầu tư và Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (Doanh nghiệp dự án) đã ký Hợp đồng Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới. Tổng giá trị đầu tư dự án hơn 1.800 tỉ đồng.

Ông Đinh Ngọc Hệ (đứng giữa, hàng sau) tại lễ ký kết hợp đồng dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới theo hình thức BOT.

Gần một năm sau, vào ngày 3.11.2014, đại diện các nhà đầu tư và Ngân hàng BIDV đã ký hợp đồng cung cấp khoản tín dụng hơn 1.350 tỷ đồng xây dựng công trình cầu Việt Trì mới theo hình thức hợp đồng BOT.

Tại đây, ông Đinh Ngọc Hệ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết, dự án được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư là 1.826 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư khoảng 475 tỷ đồng (chiếm 26%). Còn lại, hơn 1350 tỷ đồng (chiếm 74%) do BIDV tài trợ. Dự án được BIDV ủy nhiệm cho Chi nhánh BIDV Thành Đô ký hợp đồng tài trợ.

Ngày 19.5.2015, cầu Việt Trì mới hay còn gọi là cầu Hạc Trì chính thức được thông xe, tiến hành thu phí. Không lâu sau đó, người dân địa phương đã bày tỏ sự không đồng tình bằng cách điều khiển ô tô cá nhân đi qua cầu Việt Trì cũ.

Ngày 2.3.2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép đặt trụ bê tông chắn tại hai đường dẫn lên cầu Việt Trì cũ, với lý do cầu yếu không an toàn. Tất cả xe ô tô phải qua cầu Hạc Trì với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ, cao nhất là 180.000 đồng/lượt từ 18 tấn trở lên.

Người dân địa phương đã phản đối quyết liệt quy định này và nhiều lần tụ tập đông người tại khu vực thu phí cầu Việt Trì mới.

Đến tháng 10.2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá an toàn cầu Việt Trì và giải pháp phân luồng giao thông. Trên cơ sở rà soát chặt chẽ tổng mức đầu tư Dự án BOT cầu Việt Trì mới và phương án tổ chức giao thông, Bộ GTVTvà Nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh Hợp đồng BOT theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành.

Trên website công ty tại địa chỉ www.thaison-bqp.vn, Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn được giới thiệu là thành viên của Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng.

Được thành lập năm 2009, hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cầu đường, các công trình dân dụng và quốc phòng, khai thác khoáng sản; vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; khai thác kho bãi Logistics; đầu tư xây dựng và khai thác các khu du lịch sinh thái, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, đô thị; các khu vui chơi, giải trí; phân phối bia rượu nước giải khát; kinh doanh nhà hàng, khách sạn,…

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích