Lùm xùm "siêu" dự án bất động sản có dính líu đến ông Vũ "nhôm"

Thứ sáu, 22/12/2017, 14:19
Dự án Khu đô thị Đa Phước mà ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ 'nhôm') góp vốn triển khai đang được Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an tiến hành làm rõ một số dấu hiệu sai phạm.  

Khu đô thị Đa Phước – một 'siêu dự án' có liên quan đến ông Vũ "nhôm" đang được điều tra

Như PV đã thông tin, vào chiều tối 21.12, lực lượng chức năng đã phong tỏa nhà riêng của ông Phan Văn Anh Vũ tại số 82 Trần Quốc Toản (TP.Đà Nẵng) để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ.

Ông Phan Văn Anh Vũ được biết đến vì sở hữu nhiều dự án lớn tại nhiều vị trí đắc địa tại TP.Đà Nẵng. Mới đây, khi Bộ Công an công bố điều tra việc mua, chuyển nhượng 9 dự án và 31 nhà, đất công sản thì Vũ “nhôm” được cho là có liên quan đến hầu hết các dự án.

Ồn ào nhất trong số dự án này phải kể đế dự án Khu đô thị Đa Phước, cũng đang được Thanh tra Chính phủ làm rõ một số vấn đề liên quan.

Hiện dự án đang trong quá trình hoàn thiện giai đoạn 1 với hàng loạt tòa nhà đã xây dựng xong phần thô

Khu đô thị Đa Phước (tại Q.Hải Châu) do Công ty TNHH The Sunrise Bay, đầu tư với tổng mức trong giai đoạn 1 là hơn 4.465 tỉ đồng.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, Công ty TNHH The Sunrise Bay do ông Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch Hội đồng thành viên. Công ty The Sunrise Bay có vốn góp của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 do ông Vũ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Một tòa nhà cao tầng bên trong khu đô thị Đa Phước

Năm 2017, dự án này liên tục vướng vào các vụ việc đang được làm rõ như sử dụng cát được hút trộm từ vùng biển Cửa Đại (TP.Hội An, Quảng Nam); làm giấy tờ giả (giả quyết định của ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – PV) để hợp thức hóa nguồn gốc cát sử dụng san lấp mặt bằng.

Trong năm 2017, dự án này đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng lập biên bản ngừng thi công xây dựng vì chủ đầu tư tiến hành đào đất làm mương thoát nước khi chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường.

Hiện dự án khu đô thị The Sunrise Bay Đà Nẵng (tức Khu đô thị Đa Phước) đang triển khai giai đoạn 2.

Tọa lạc tại vị trí ven biển dọc đường Nguyễn Tất Thành, dự án được đánh giá “đắt xắt ra miếng”

Tại cuộc họp báo vào ngày 26.10 vừa qua, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho hay dự án này đã có sự thay đổi về cổ đông.

“Nói chuyển nhượng dự án thì không phải, mà là chuyển nhượng cổ đông thôi. Các cổ đông chuyển nhượng mua bán cổ phần với nhau chứ không thay đổi dự án”, ông Thơ nói.

“Khu đô thị Đa Phước từ Tập đoàn Deawon Cantavil chuyển nhượng cho Nova 79 và cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ, và hình như các cổ đông tiếp tục chuyển nhượng nữa. Còn vấn đề chuyển nhượng có sai phạm gì thì pháp luật sẽ xử lý, như vấn đề trốn thuế, hay chuyển nhượng không đúng gì đó, chứ về mặt nguyên tắc họ được chuyển nhượng”, ông Thơ cung cấp thông tin.

Dự án đã chuyển nhượng cổ đông

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng, cho biết, tên dự án và tên công ty triển khai dự án không thay đổi. Trước đây, cổ đông chính là Nova 79 còn giờ chuyển nhượng qua Công ty Hoàng Huy, công ty này nằm ở TP.HCM và thủ tục chuyển nhượng là do Sở KH-ĐT TP.HCM thực hiện.

Dưới đây là một số hình ảnh về dự án này:

Hiện dự án này tạm dừng thi công để Thanh tra Chính phủ làm việc

Dự án triển khai giai đoạn 2 với phần lấn biển thì dính vào nghi án sử dụng cát hút trộm từ biển Cửa Đại

Hiện giai đoạn 2 được triển khai đã hoàn thành xong phần be kè bằng đá và tiến hành phun cát san nền

Ngoài nghi án hút trộm cát, dự án này còn dính đến nghi án làm giả quyết định khai thác cát

Sáng 22.12, theo ghi nhận của PV, bên trong dự án vẫn có một số công nhân làm việc và xe tải vẫn hoạt động

Ngành chức năng TP.Đà Nẵng cho hay, dự án này vừa thay đổi cổ đông

Ngoài nhiều dự án đang bị điều tra, những lô đất công sản do Vũ “nhôm” mua lại cũng nằm vào tầm ngắm của Bộ Công an. Trong ảnh là khu đất 32 Lê Hồng Phong đang là tòa nhà đặt trụ sở của 3 công ty có liên quan đến ông Vũ.

Khu nhà 45 - 47 - 49 Nguyễn Thái Học, cạnh bên là số nhà 43, nơi nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đang sinh sống, cũng đang bị điều tra

Lô đất tại số 16 Bạch Đằng và 20 Bạch Đằng nằm liền kề nhau. Trong đó, lô 20 Bạch Đằng rộng hơn 1.300m2 đang được quây kín để thi công. Lô số 16 Bạch Đằng nằm liền kề rộng hơn 1.700m2, trước đây là Sở Tư pháp làm trụ sở cơ quan đã gộp số 18 làm nhà hàng

Lô số 7 Bạch Đằng là một khu đất đắc địa đang là nhà hàng nổi Memory Longue trên sông Hàn (nằm trong 31 nhà công sản bị điều tra) cũng được cho có liên quan đến ông Vũ “nhôm”

Căn nhà 82 Trần Quốc Toản là nhà riêng của ông Vũ “nhôm” cũng bị Bộ Công an điều tra việc mua bán

Năm 2006, UBND TP.Đà Nẵng và Công ty TNHH Daewon Cantivail ký bản thỏa thuận nguyên tắc để phía Daewon triển khai đầu tư dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Mục tiêu của dự án là xây dựng TP vườn ươm công nghệ thông tin quốc tế; phát triển khu trung tâm thương mại – khách sạn – căn hộ cao cấp (tầng cao khoảng 33 tầng), khu biệt thư… tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính là 300 triệu USD.

- Từ năm 2007-2011, chủ đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 lấn biển, tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn nên đơn vị này không tiếp tục xây dựng công trình đô thị lấp biển giai đoạn 2.

- Năm 2016, Daewon quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào dự án này cho Công ty CP Nova – Bắc Nam 79.

- Năm 2017, Công ty CP Nova - Bắc Nam 79 đổi tên Công ty TNHH Daewon Cantavil thành Công ty TNHH Sunrise Bay. Sau đó, dự án này cũng được đổi tên từ Khu đô thị quốc tế Đa Phước thành Dự án khu đô thị The Sunrise Bay Novaland Đa Phước Đà Nẵng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích