FLC và Airbus ký thỏa thuận 3 tỷ USD mua 24 máy bay

Thứ tư, 07/03/2018, 14:38
Số máy bay này sẽ phục vụ hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways sau khi được cấp phép.

Ngày 6/3, Tập đoàn FLC và Airbus đã đạt thỏa thuận về việc hợp tác mua 24 máy bay A321NEO trị giá 3 tỷ USD phục vụ hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways.

A321NEO là phiên bản mới thuộc dòng A321 - loại máy bay lớn nhất thuộc dòng A320 của Airbus. Máy bay có tổng chiều dài 44,51 mét, bố trí 220 chỗ ngồi, thiết kế tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải và tiếng ồn.

Sản phẩm này thuộc dòng vận tải hành khách một lối đi rộng, cửa khoang khách thiết kế mới, lối thoát hiểm được tăng kích thước. Với kết cấu khoang hợp lý, phạm vi hoạt động từ tầm ngắn đến tầm trung, tỷ suất an toàn cao, A321NEO phù hợp với cả các tuyến bay giá rẻ và tuyến bay dịch vụ hoàn chỉnh, giống mô hình“lai” (hybrid) kết hợp cả hàng không giá rẻ và hàng không truyền thống mà Bamboo Airways hướng tới.

Tập đoàn FLC và Hãng sản xuất máy bay Airbus của Pháp làm việc tại trụ sở FLC ở Hà Nội

"Sau khi nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng các lựa chọn, FLC Group và Bamboo Airways đã đi đến quyết định đặt mua 24 máy bay từ Airbus trong giai đoạn đầu phát triển Bamboo Airways đến năm 2025. Sau khi vận hành và kiểm định hiệu năng, chúng tôi sẽ tính toán thêm các lựa chọn hợp tác mở rộng", ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho biết.

Hiện, Bamboo Airways vẫn đang chờ hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được Chính phủ Việt Nam thông qua. Sau đó, công ty dự kiến sẽ tiếp tục đặt mua thêm 24 máy bay Airbus A321 LR (Long Range) để phục vụ hoạt động, nâng tổng số máy bay sở hữu lên 48 chiếc. Đây là mẫu máy bay một lối đi thân dài nhất thế giới, có khả năng bay những tuyến xa xấp xỉ 7.400 km, phù hợp để hoạt động tầm trung và dài.

Theo ông Jean-François Laval - Phó Chủ tịch điều hành khu vực châu Á của Airbus, A321NEO là một trong những mẫu máy bay đắt hàng nhất của hãng nhưng vẫn ưu tiên đơn hàng của Bamboo Airways bàn giao trong giai đoạn 2022 - 2025. Bên cạnh đó, hãng máy bay cũng đệ trình đề xuất hỗ trợ  đẩy nhanh quá trình cấp phép cho Bamboo Airways.

Đánh giá cao các bước triển khai quyết liệt của Tập đoàn FLC trong việc thành lập hãng hàng không, ông Jean-François Laval cho biết đã đệ trình đề xuất hỗ trợ về việc đẩy nhanh cấp phép cho Bamboo Airways tới chính phủ và Đại sứ hai nước.

Ông Jean-François Laval - Phó Chủ tịch điều hành khu vực châu Á của Airbus phát biểu tại buổi làm việc.

"Trong giai đoạn chờ hồ sơ xin giấy phép kinh doanh được thông qua và đơn hàng được xác nhận, tôi đề nghị FLC và Airbus ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác mua 24 máy bay A321NEO trị giá 3 tỷ USD", ông Jean-François Laval đề nghị.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Airbus, ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Bamboo Airways kỳ vọng hai bên nhanh chóng ký kết các thỏa thuận để sớm bàn giao máy bay.

FLC và Airbus đã đạt thỏa thuận về việc hợp tác mua 24 máy bay A321NEO trị giá 3 tỷ USD phục vụ hoạt động của Bamboo Airways

Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airlines), có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, là công ty thành viên của Tập đoàn FLC, sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways được thành lập năm 2017.

Bamboo Airways hướng tới khai thác các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch Việt Nam, bao gồm các địa phương có dự án của FLC như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang…

Dự kiến, hãng cũng khai thác các đường bay trong nước, kết nối các điểm du lịch như đường bay Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Phú Quốc, Thanh Hóa - Nha trang, Hải Phòng - Quy Nhơn....

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích