IMF cảnh báo tổn thất chiến tranh thương mại lên đến 430 tỉ USD

Thứ ba, 17/07/2018, 10:37
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo căng thẳng leo thang giữa Mỹ và phần còn lại của thế giới có thể gây ra tổn thất lên đến 430 tỉ USD cho toàn cầu, nhưng Mỹ là bên gánh chịu nguy cơ lớn nhất.

IMF cảnh báo nguy cơ tổn thất toàn cầu vào năm 2020

Tổ chức toàn cầu có trụ sở tại Washington đã đưa ra lời chỉ trích sắc bén đối với chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, cho rằng các động thái đe dọa lẫn nhau giữa Mỹ và những đối tác thương mại hiện nay có thể thổi bay 0,5% trong tỉ lệ tăng trưởng trên thế giới.

Nếu diễn dịch bằng tiền tệ, con số này tương đương 430 tỉ USD mà các nền kinh tế phải chịu tổn thất vì GDP sụt giảm, theo tờ Guardian hôm 17.7.

Dù tất cả các nền kinh tế đều bị ảnh hưởng ít nhiều, chính nước Mỹ sẽ trở thành “mục tiêu trả đũa của toàn cầu” khi hàng hóa xuất khẩu sẽ bị đánh thuế trên các thị trường. Cuối cùng, chính Mỹ lâm vào tình trạng đối mặt nguy cơ tổn thất nặng nề, theo cảnh báo của IMF.

Hồi tuần trước, Tổng thống Trump tiếp tục đề xuất áp đặt 105 thuế suất cho số lượng hàng hóa của Trung Quốc trị giá khoảng 200 tỉ USD. Bắc Kinh nhanh chóng lên tiếng đe dọa trả đũa.

Chủ nhân Nhà Trắng còn tạo ra tâm lý lo lắng trong giới lãnh đạo châu Âu khi liệt EU vào danh sách “kẻ thù” lớn nhất về khía cạnh thương mại.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích