VEC nói gì về việc "bán thầu" dự án đường cao tốc 34.500 tỉ đồng

Thứ tư, 31/10/2018, 15:28
Chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nói rằng "thông tin nhà thầu gói thầu A5 POSCO bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở".

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa ra thông cáo gửi các cơ quan báo chí thông tin về nội dung liên quan đến công tác thầu phụ tại gói thầu A5 (tỉnh Quảng Ngãi).

Theo VEC, A5 là một trong 13 gói thầu xây lắp chính của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, được thực hiện bằng nguồn vốn vay của WB. Nhà thầu POSCO E&C đã trúng thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế.

VEC cho hay đã ban hành Quy trình phê duyệt nhà thầu phụ cho các dự án do VEC làm chủ đầu tư. "Đối với Gói thầu A5, tổng số thầu phụ được VEC chấp thuận là 11 đơn vị, trong đó có 8 đơn vị là nhà thầu phụ về thi công xây lắp, 3 đơn vị là nhà thầu phụ về phòng thí nghiệm hiện trường, quan trắc môi trường và khoan khảo sát, với tổng giá trị giao thầu là 800,901 tỉ đồng" – VEC cho hay.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa khai thác chưa lâu đã hư hỏng phải sửa chữa

Về nội dung báo chí phản ánh nhà thầu chính Posco bán lại phần thi công các cầu trong gói thầu A5 cho Liên danh Thiên Ân – Vinaconex.,JSC với giá hơn 597 tỉ đồng. Sau đó do Công ty Thiên Ân không đủ năng lực nên liên danh nhà thầu này dừng thi công gói thầu A5. Công ty Posco sau đó tiếp tục chia nhỏ nhiều hạng mục và mời các đơn vị khác vào thi công…, VEC khẳng định nhà thầu phụ Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconec.,JSC được VEC chấp thuận làm thầu phụ với giá trị tạm tính là 542,94 tỉ đồng thi công toàn bộ hạng mục cầu thuộc gói thầu A5.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu Công ty CPHT Thiên Ân và Vinaconec.,JSC đã không đáp ứng được yêu cầu công việc nên phần khối lượng này đã được POSCO giao lại cho đơn vị khác thi công và được VEC chấp thuận cho 2 đơn vị thay thế là: Xí nghiệp Cầu 17 với giá trị 259,3 tỉ VNĐ (thi công phần kết cấu phần dưới mố A1 đến trụ P10 và kết cấu nhịp dầm cầu Trà Khúc); Công ty CP Xây dựng công trình 510 với giá trị 46,67 tỉ đồng (thi công các cầu OP24A, OP25, ORB28A, CB38).

VEC cho rằng POSCO bán thầu toàn bộ gói A5 là chưa có cơ sở

"Việc đưa thông thầu gói thầu A5 POSCO bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở" – thông cáo VEC viết.

Trước đó, tháng 4-2017, đoàn thanh tra của Bộ GTVT phát hiện Công ty POSCO E&C sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư đã không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê hàng chục thầu phụ thi công 100% toàn bộ các hạng mục công việc.

Đoàn thanh tra cũng chỉ ra rằng vào thời điểm đó, Công ty POSCO E&C đã ký hợp đồng với 6 thầu phụ, đã có thư đề nghị của tư vấn giám sát nhưng chưa có thư trả lời của chủ đầu tư. Có 4 thầu phụ đã ký hợp đồng với Công ty POSCO E&C nhưng không được chấp thuận của chủ đầu tư nên đã cho dừng thi công trên công trường.

Biên bản của đoàn thanh tra Bộ GTVT khẳng định sau khi trúng thầu, Công ty POSCO E&C không thi công mà giao lại cho các thầu phụ 100% các hạng mục

Công ty POSCO E&C cũng đã ký hợp đồng với 5 nhà thầu phụ khác trước khi được VEC chấp thuận. Ngoài ra, đoàn thanh tra phát hiện sau khi ký hợp đồng với 8 đơn vị thầu phụ, Công ty POSCO E&C ký điều chỉnh phạm vi công việc và giá trị hợp đồng nhưng chưa báo cáo tư vấn giám sát, chủ đầu tư.

Ngoài ra, biên bản của đoàn thanh tra cũng chỉ ra một số vấn đề liên quan đến thiết kế kỹ thuật, giám sát công trình, công tác thi công. Điển hình như công tác thi công cọc khoan nhồi về sơ đồ khoan cọc thay đổi so với biện pháp thi công được duyệt; công tác thi công dầm Super T, dầm I cho thấy thí nghiệm công tác cốt thép dự ứng lực không đầy đủ với yêu cầu (thiếu thí nghiệm khả năng neo giữ hệ thống 95% cường độ chịu kéo, thí nghiệm tần suất của đồng hồ đo…). Thiếu thí nghiệm modul cắt của cao su cho gối cầu…

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn