Giá bán ôtô VinFast là món hời với người Việt dùng công nghệ Đức

Thứ tư, 21/11/2018, 16:37
 Một số chuyên gia cho rằng, ôtô VinFast là một món hời với khách hàng khi sử dụng chung với nền tảng của BMW (Đức).

3 mẫu ôtô VinFast đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với giá niêm yết lần lượt là 1,818 tỷ đồng (SUV LUX SA2.0); 1,366 tỷ đồng (sedan LUX A2.0) và 423 triệu đồng (Fadil).

Tuy nhiên, trong đợt bán đầu tiên, VinFast sẽ áp dụng chính sách "3 không", bù lỗ, giảm lãi cho cả 3 mẫu ôtô này. Theo đó, giá ôtô VinFast sẽ giảm tới 600 triệu đồng.

Cụ thể sau khi giảm, VinFast LUX SA2.0 sẽ có giá bán là 1,1 tỷ đồng; sedan LUX A2.0 là 800 triệu đồng và VinFast Fadil là 336 triệu đồng.

Với mức giá trên, nhiều người đánh giá xe VinFast vẫn đắt hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia cho rằng, VinFast định giá sản phẩm như vậy là quá tốt.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar), chuyên gia bình luận, đánh giá xe nhận định, giá bán ôtô VinFast là một món hời đối với người Việt. Ông Hải cho biết, ôtô VinFast sử dụng công nghệ của Đức, nhưng định giá theo thị trường Việt Nam, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu đi lại của người Việt.

"Chiếc sedan VinFast LUX A2.0 dùng máy và platform F10 (cùng nền tảng với BMW 5 Series 2011 – 2017) mà có giá 800 triệu đồng thì là quá hời. Nên nhớ, các mẫu xe BMW sử dụng cùng nển tảng với VinFast rất đắt đỏ. Cụ thể, một chiếc BMW 520i đời 2017 bán ở VN giờ là 2,1 tỷ đồng; 528i cỡ 2,6 tỷ đồng", ông Hải cho biết.

Ôtô VinFast có thật sự rẻ?

Không chỉ riêng mẫu sedan, mẫu SUV VinFast LUX SA2.0 cũng sử dùng nền tảng platform F15 được trang bị trên BMW X5, đời từ 2014 – 2018: "Xe VinFast có 1,1 tỷ đồng, trong khi đó EuroAuto trước đây bán những mẫu BMW X5 từ 3,6 tỷ - 5 tỷ đồng. Tất nhiên, X5 không lắp máy nhỏ như xe VinFast, nhưng nói để hiểu rằng mức giá của X5 ở đâu", ông Hải nói thêm.

Một số ý kiến khác cho rằng, ngoài dùng chung nền tảng với BMW, ôtô VinFast còn sử dụng rất nhiều công nghệ của các doanh nghiệp phụ trợ khác như Bosh hay Siemens nên không thể so sánh giá bán giữa ôtô VinFast và xe BMW. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, động cơ trên BMW hay VinFast đều là những thành tố căn bản, cấu thành nên 1 chiếc ôtô hoàn chỉnh. Vì vậy, giá xe VinFast chỉ bằng 1/4 xe BMW là điều không tưởng.

"Đành rằng, xe VinFast không 100% là BMW nhưng với những thành tố căn bản của BMW, không có lý gì mà xe VinFast có thể rẻ bằng 1/4 BMW được. Giá ôtô VinFast rẻ như vậy chỉ có khả năng là cái “3 không” của Vin bù vào thôi", ông Hải nói.

Xe VinFast sử dụng công nghệ Đức.

Để so sánh, ông Hải cho rằng, ôtô không giống với các sản phẩm công nghệ khác như điện thoại hay máy tính. Bởi lẽ, ôtô là một tổ hợp của nhiều thành phần cấu tạo phức tạp.

"Mọi người đi xe BMW hay Mercedes-Benz sẽ thấy ngay rằng gầm bệ xe rất phức tạp, dùng nhôm nhiều và các chi tiết (kể cả các loại rô-tuyn) đều được bọc nhựa. Chưa kể, cấu hình xe phải dân chơi chút mới phân biệt được, như: xe BMW 520, 528 hay chính xe VinFast là dùng hệ treo tay đòn kép với càng A bằng nhôm chứ không phải kiểu MacPherson rẻ hơn như trên Toyota Camry hay Sonata", ông Hải khẳng định.

Chưa kể, theo cách định giá của ngành công nghiệp ôtô thế giới, khác biệt về giá trị thương hiệu với một chiếc xe giống nhau chỉ loanh quanh 10%. Có thể tạm lấy con bán tải Nissan Navara khoác mác Mercedes X Class làm ví dụ. Sau khi trừ đi các khoản chênh thiết bị, Mercedes X cũng chỉ đắt hơn Navara mấy ngàn USD.

Nhận định về giá xe VinFast liệu có phù hợp với thu nhập của người Việt hay không, chuyên gia Hải Kar cho rằng, đắt hay rẻ không phụ thuộc vào giá, mà nó phụ thuộc vào số tiền bỏ ra và giá trị nhận lại: "Lãnh đạo VinFast đang thi triển kế sách trên kéo xuống, dưới đẩy lên”.

Đắt hay rẻ phụ thuộc vào số tiền bỏ ra và giá trị nhận lại.

Ông Hải giải thích, VinFast đang đưa các công nghệ của BMW xuống phân khúc thấp hơn (đây là trên kéo xuống), nhưng lại đẩy 1 thương hiệu khác là Opel (nền tảng của xe Fadil) là dưới đẩy lên.

"Trong lý thuyết Marketing, có một thứ gọi là giá trị sản phẩm trong mắt khách hàng (Perceived Value) được tạo ra bằng hai căn bản là chi phí sở hữu (giá) và sự vượt trội của sản phẩm. Thường hai cái không đi song hành với nhau. Sản phẩm tốt thì giá phải đắt. Nhưng để có thị trường, VinFast đã đưa chất lượng Đức về đây bán với giá xe Nhật, xe Hàn", ông Hải đánh giá rất cao chiến lược kinh doanh của VinFast.

Hiện tại, chưa ai có thể biết VinFast có thành công hay không. Nhưng trước mắt, thị trường ôtô Việt Nam đã có 1 sản phẩm ôtô riêng của mình, vừa thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước, vừa có thể quảng bá được thương hiệu Việt. Ông Nguyễn Thanh Hải bật mí: "Tôi sẽ mua 1 chiếc VinFast Fadil về cho vợ".

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích