Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Bán cảng lớn Quy Nhơn mà như cho không"

Thứ tư, 21/11/2018, 13:56
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 21-11 chỉ ra nhiều bất cập trong công tác cổ phần hóa, thoái vốn DNNN thời gian qua, trong đó nêu việc "bán cảng lớn Quy Nhơn mà như cho không", đồng thời yêu cầu xử nghiêm sai phạm.

Chủ trì hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày 21-11 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra nhiều bất cập trong công tác điều hành, tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thời qua.

Theo Thủ tướng, tiến độ cổ phần hóa (CPH) hiện nay đang chậm, đặc biệt có TP.HCM và Hà Nội là các địa phương chưa CPH được doanh nghiệp (DN) nào trong năm 2018, mặc dù số lượng đăng ký là rất lớn.

"Việc chậm CPH phải kiểm điểm nghiêm túc. Cả nước đang thực hiện lộ trình CPH, mình không thể không làm được. Tuy nhiên, không phải làm ào ào, mà phải thận trọng, có phương án rõ ràng" - Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn chứng về các vụ việc CPH Hãng phim truyện Việt Nam hay Cảng Quy Nhơn (Bình Định) có nhiều vi phạm. "Cảng Quy Nhơn lớn như vậy, bán một cảng lớn mà như cho không" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị phải xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến việc CPH nêu trên để lập lại kỷ cương.

Thủ tướng cũng chỉ ra tình trạng "sân sau" gây ảnh hưởng đến hoạt động của DNNN, công tác CPH, thoái vốn. "Tôi biết ở đây có những đồng chí có tới 12, 13 sân sau, tôi không tiện nêu tên. Các đồng chí đừng nghĩ Thủ tướng không biết vấn đề này" - Thủ tướng nêu rõ tại hội nghị.

Theo Thủ tướng, việc chấp hành kỷ cương, chỉ đạo của cấp trên tại các DNNN chưa nghiêm túc. Bên cạnh đó còn tư tưởng e ngại cổ phần hóa, tâm lý sợ mất vị trí, vai trò sau CPH. "Tư tưởng yên vị kìm hãm tiến độ đổi mới, lợi ích nhóm, tham nhũng vẫn còn tồn tại" - Thủ tướng nêu nguyên nhân.

Thanh tra Chính phủ đã kết luận nhiều vi phạm trong quá trình CPH cảng Quy Nhơn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra việc tham nhũng tiêu cực, một số lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty bị khởi tố thời gian qua đã ảnh hưởng đến tâm lý chung của các đơn vị. Tuy nhiên, Thủ tướng đặc biệt lưu ý sau những vụ việc này, nhiều DN không tập trung vào sản xuất kinh doanh mà chỉ "bàn tán chuyện cũ, đối phó, lo lắng và sợ trách nhiệm".

"Nếu địa phương có chuyện gì đó mà dừng lại mọi việc thì sẽ bị tụt hậu. Tập đoàn hay Tổng Công ty có lãnh đạo bị khởi tố mà không chấn chỉnh để vươn lên thì sẽ rớt đà trong chiều hướng phát triển" - Thủ tướng lưu ý.

Trước đó, vào tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ UBND tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ có vi phạm, khuyết điểm trong quá trình cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích