Dự báo sản xuất smartphone Thế giới giảm mạnh

Thứ sáu, 18/01/2019, 16:43
Sản lượng smartphone toàn cầu trong quý 1/2019 dự kiến giảm 19%, vì nhiều Hãng sản xuất điện thoại lớn bắt đầu chịu ảnh hưởng từ nhu cầu và tâm lý người tiêu dùng yếu hơn ở Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, đây là nhận định từ Báo cáo nghiên cứu Công nghệ của Credit Suisse. Giới phân tích tại Ngân hàng này cho rằng mức sản xuất sẽ chậm lại ở Apple, Samsung Electronics và nhiều hãng smartphone Trung Quốc. Dù vậy, đây vẫn chưa là mức thấp nhất, trong tương lai có thể còn giảm thêm.

Dự báo thị trường điện thoại thông minh Toàn cầu yếu hơn được đưa ra sau một loạt triển vọng doanh thu đáng thất vọng từ một số Hãng sản xuất điện thoại hàng đầu. Apple và Samsung đều báo cao doanh thu yếu những tháng gần đây vì lý do nhu cầu yếu hơn từ Trung Quốc, nền Kinh tế đang giảm tốc và mắc kẹt giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Số lượng iPhone sản xuất ra được dự báo hạ 40% trong quý từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay. Các Nhà sản xuất linh kiện bị dự báo nhu cầu giảm ít nhất 50% cùng kỳ. Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc như Huawei Technologies, Xiaomi Corp và OnePlus đều giành được thị phần từ Apple và Samsung nhờ nhiều mẫu có thông số kỹ thuật cao hơn nhưng giá thành thấp hơn.

Cụ thể, hồi tháng 12.2018, Huawei cho biết họ đang đi đúng hướng để xuất xưởng 200 triệu smartphone trong năm qua. Huawei vượt Apple trong cả hai quý 2 và 3/2018 để trở thành Hãng bán smartphone nhiều thứ nhì Thế giới, sau Samsung. Mảng smartphone ngày càng đóng góp thêm doanh thu cho Huawei, sau mảng kinh doanh thiết bị Viễn thông cốt lõi.

Apple thì hạ kế hoạch sản xuất iPhone vào tuần cuối tháng 12.2018, hạ dự báo doanh thu cho dịp Lễ hội từ ngưỡng 84-93 tỉ USD xuống còn 84 tỉ USD. Lý do cũng là vì Kinh tế Trung Quốc. “Phần lớn mức giảm doanh thu của chúng tôi, và 100% mức giảm doanh thu toàn cầu so với năm trước của chúng tôi, diễn ra ở Trung Quốc với các mẫu iPhone, Mac và iPad”, CEO Apple Tim Cook cho hay.

Samsung cũng công bố lợi nhuận thấp hơn ước tính trong quý 4/2018. Lợi nhuận hoạt động hãng giảm 29% xuống còn 9,7 tỉ USD vì nhu cầu smartphone ở Trung Quốc và nhu cầu linh kiện điện thoại nói chung, chẳng hạn như chip nhớ và màn hình Công ty cung cấp cho các hãng khác.

Hãng Hàn Quốc đóng cửa một trong hai nhà máy sản xuất điện thoại ở Trung Quốc trong tháng 12.2018 sau khi bị giảm thị phần ở nước này. Nhìn chung, hãng nghiên cứu thị trường Canalys đánh giá 7 trong số 10 thị trường điện thoại hàng đầu ghi nhận mức giảm so với trước đó một năm vì chu kỳ thay thế điện thoại kéo dài, tình hình thương mại xấu đi và cạnh tranh từ các Hãng điện thoại Trung Quốc.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn