Nhân dân tệ không thể sớm trở thành đồng tiền thế giới

Thứ sáu, 09/03/2012, 11:31
Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ không có đe dọa nào với USD từ những nỗ lực khuyến khích sử dụng nhân dân tệ trong thương mại quốc tế.
 


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner
 
"Những gì các bạn đang thấy Trung Quốc làm là tháo gỡ dần dần những kiểm soát rất rất chặt chẽ trong khả năng sử dụng đồng tiền Trung Quốc," Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner phát biểu tại Dallas.

Theo thời gian, điều này sẽ tốt cho Mỹ, khi sử dụng nhân dân tệ nhiều hơn cũng đồng nghĩa với việc đồng tiền này sẽ phải ánh sức mạnh thị trường... Vì vậy, ông Geithner không thấy có nguy cơ nào đối với đồng USD trong những cải cách này.

Trung Quốc đang có kế hoạch tăng cường các khoản vay bằng nhân dân tệ cho các nền kinh tế mới nổi phát triển nhất BRICS khác. Đây được xem là nỗ lực nhằm thúc đẩy thương mại giữa các nền kinh tế mới nổi hàng đầu và tăng cường sử dụng nhân dân tệ.

Ông Geithner hoài nghi về việc nhân dân tệ sẽ sớm trở thành đồng tiền thế giới. "Tôi không nghĩ thế. Tôi không biết, có thể một thời gian dài nữa sau khi chúng ta đều đã biến mất, nó sẽ có thể xảy ra."

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi nền kinh tế dựa vào xuất khẩu sang tiêu dùng trong nước là lý do một phần tại sao nhân dân tệ đang tăng giá so với USD, ông Geithner nhận định.

Theo DVT

Các tin cũ hơn