TP.HCM loay hoay chống ùn tắc: Tăng thu phí thay vì lập trạm?

Thứ sáu, 19/07/2019, 08:54
Đề án thu phí ôtô vào trung tâm được Sở GTVT TP.HCM kỳ vọng sẽ kéo giảm lượng phương tiện, giảm ùn tắc giao thông nội đô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, đề án này chưa giải quyết được gốc của vấn đề kẹt xe, mà chỉ mang lại nguồn thu ngân sách.

Vành đai được Sở GTVT đề xuất xây 34 trạm thu phí ôtô vào trung tâm

Trao đổi với PV, GS-TSKH Lê Huy Bá, chuyên gia về giao thông cho rằng, ông ủng hộ tăng cường phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, việc xây dựng vành đai thu phí ôtô vào trung tâm cần nghiên cứu, thí điểm một cách cẩn trọng để tránh gây kẹt xe càng nghiêm trọng ở những nơi có trạm thu phí.

Theo ông Bá, việc thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM là chưa hợp lý, người dân ở trong nội đô muốn về nhà mình cũng phải nộp phí là vô lý. Việc xây dựng các trạm thu phí sẽ chiếm một phần diện tích mặt đường, tạo vật cản khiến các phương tiện lưu thông qua các trạm này phải chạy với tốc độ chậm, dẫn đến nguy cơ kẹt xe. Thay vì thu phí, TP.HCM nên chọn phương án đơn giản hơn như tăng phí đỗ xe ở các tuyến đường trung tâm.

Ông Bá cũng tỏ ra lo ngại việc lập vành đai thu phí sẽ gây ra tình trạng né trạm, lúc đó, các con hẻm sẽ trở thành điểm kẹt xe. Chưa kể hiện nay, các bãi đỗ xe ở ngoại thành chưa được đầu tư bài bản, nếu đặt trạm thu phí, người dân sẽ gửi ôtô ở đâu để vào trung tâm là vấn đề lớn. “Dù xây trạm thu phí thì khi có xe, có nhu cầu, người ta vẫn chấp nhận đóng tiền để vào trung tâm. Khi đó sẽ không giải quyết được vấn đề kẹt xe mà chỉ thu ngân sách. Ở một số nơi, muốn hạn chế xe cá nhân người ta tăng phí trông xe, phát triển xe buýt hay cho xe chạy ngày chẵn - lẻ… chứ không xây trạm thu phí”, GS Lê Huy Bá nói.

Cũng GS Lê Huy Bá cho biết, theo quy hoạch, diện tích bến bãi đậu xe của TP.HCM đến năm 2020 là 1.145,8ha. Tuy nhiên, diện tích bãi đậu mới chỉ đạt 20%  tương đương 227,6ha; TP.HCM mới xây dựng được 35 vị trí trong khi theo quy hoạch có tới 126 vị trí bến bãi. Khi vành đai thu phí được xây dựng, phát triển giao thông công cộng, nhu cầu bãi đậu xe sẽ càng tăng, nếu không đáp ứng được nhu cầu đỗ xe của người dân thì nguy cơ kẹt xe sẽ càng tăng.

TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cũng cho rằng, muốn triển khai đề án này, Sở GTVT TP.HCM cần nghiên cứu thật kỹ, lấy ý kiến người dân và công khai, minh bạch để người dân thấy được hiệu quả. Theo ông Cương, việc xây dựng trạm thu phí này Sở GTVT học theo kinh nghiệm một số nước.

Tuy nhiên, việc học hỏi cũng phải chọn lọc, tùy vào thực tế của mỗi nước. Diện tích mặt đường TP.HCM đang thiếu, đặt ra các trạm thu phí chỉ làm giảm diện tích đường và gây ách tắc. “Dù là thu phí không dừng nhưng vẫn có trạm, có vật cản trên đường, nên phương tiện lưu thông qua đây phải giảm tốc độ, tăng nguy cơ kẹt xe”, TS. Võ Kim Cương nói.

Để hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm TP.HCM, TS. Võ Kim Cương đề nghị TP.HCM chọn phương án khả thi hơn như tăng phí đậu xe, cấm ôtô vào một số tuyến đường; tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông công cộng, tạo kết nối liên hoàn để thu hút người dân sử dụng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn