Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thêm thuế lên hàng Trung Quốc nếu muốn

Thứ tư, 17/07/2019, 09:38
Trung Quốc công bố số liệu cho thấy tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chững lại còn 6,2% - tốc độ tăng trưởng thấp nhất tính từ năm 1992 khi mà Trung Quốc bắt đầu thu thập số liệu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump  (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định rằng ông có thể áp thêm thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc nếu ông muốn sau khi ông hứa trì hoãn tăng thêm thuế trong bối cảnh đối đầu thương mại Mỹ – Trung Quốc tạm lắng dịu sau sự đồng thuận mà ông có được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước.
Thị trường chứng khoán Mỹ rời khỏi mức cao kỷ lục sau khi Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố tại buổi họp tại Nhà Trắng vào ngày thứ Ba.
Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng tôi còn một con đường dài để đi với vấn đề thuế quan, đó chính là điều Trung Quốc lo lắng. Chúng tôi còn 325 tỷ USD hàng hóa nữa để đánh thuế nếu chúng tôi muốn. Chính vì thế chúng tôi đang đối thoại với Trung Quốc về một thỏa thuận thế nhưng tôi ước rằng họ không phá vỡ thỏa thuận mà chúng tôi đã có”.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập đã kêu gọi ngừng tăng thuế và đồng ý nối lại các cuộc đối thoại thương mại sau cuộc gặp thượng đỉnh G-20 tại Nhật vào cuối tháng 6/2019, tình thế bế tắc kéo dài 6 tuần chấm dứt.
Tổng thống Mỹ cho biết ông đang tạm ngưng lại việc thực hiện lời hứa áp thuế thêm với khoảng 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc và rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý sẽ mua lượng lớn hàng nông sản Mỹ. Thế nhưng cho đến nay việc mua vẫn chưa thực sự diễn ra.
Sau tuyên bố từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm sau 5 ngày tăng điểm liên tiếp. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ thời hạn 10 năm tăng sau khi số liệu kinh tế cho thấy kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ổn định ngay cả khi mà các quan chức Ngân hàng Trung ương Mỹ phát đi tín hiệu rằng họ sẵn sàng giảm lãi suất.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer kỳ vọng sẽ có một cuộc gọi khác trong tuần này với các nhà đàm phán hàng đầu tại Trung Quốc và hai ông sẽ có thể đến Bắc Kinh nếu cuộc nói chuyện qua điện thoại đạt kết quả tốt.
Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi động lại việc gây sức ép lên Trung Quốc thông qua Twitter về vấn đề căng thẳng thương mại. Ngày thứ Hai, Tổng thống Trump tuyên bố rằng các biện pháp thuế quan mà Mỹ áp dụng đang gây ra nhiều tác động tiêu cực lên kinh tế Trung Quốc.
Cũng vào tuần này, Trung Quốc công bố số liệu cho thấy tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chững lại còn 6,2% - tốc độ tăng trưởng thấp nhất tính từ năm 1992 khi mà Trung Quốc bắt đầu thu thập số liệu.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích