Dự thầu cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư Việt Nam và liên danh với nước ngoài chiếm gần 50%

Thứ tư, 17/07/2019, 10:20
Trong số 60 hồ sơ nộp sơ tuyển 8 dự án PPP tuyến cao tốc Bắc Nam nhánh Đông, lượng nhà đầu tư Việt Nam và liên danh với nước ngoài chiếm gần 50%, số còn lại chủ yếu là nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo số liệu từ các ban quản lý dự án (QLDA), tính đến thời điểm đóng hồ sơ sơ tuyển của 8 dự án thành phần đầu tư theo phương thức công - tư (PPP) của cao tốc Bắc - Nam, đã có 60 bộ hồ sơ được nộp.
Trong đó, đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An): 6 nhà đầu tư nộp hồ sơ, gồm 4 doanh nghiệp nước ngoài, liên danh: Công ty cơ khí cảng Trung Quốc (TQ); Công ty Daewoo E&C (Hàn Quốc); liên danh Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc - công ty TNHH Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc - công ty CP TASCO; liên danh Cầu đường Sinohydro-Powerchina (TQ).
Đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh): 10 nhà đầu tư, trong đó 7 nước ngoài, gồm: công ty cơ khí cảng Trung Quốc; công ty Hyundai E&C (Hàn Quốc); liên danh Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc - công ty TNHH Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc - công ty CP TASCO; liên danh Cầu đường Sinohydro - Powerchina (TQ); công ty Lotte E&C (Hàn Quốc); công ty POSCO E&C (Hàn Quốc); công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và xây dựng Vân Nam (TQ).
Đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL 45 (Thanh Hóa): 11 nhà đầu tư, trong đó 9 nước ngoài. Gồm 1 doanh nghiệp Việt Nam liên danh với nhà đầu tư Trung Quốc; 2 doanh nghiệp Hàn Quốc, 5 doanh nghiệp Trung Quốc và 1 doanh nghiệp Pháp.
QL45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa): Không có nhà đầu tư trong nước, chỉ có 5 nhà đầu tư, liên danh nước ngoài, gồm: Daewoo E&C (Hàn Quốc), China Railway 16th Bureau Group (TQ), liên danh Tập đoàn cầu và đường Trung Quốc, Metallurgical Corporation of China Ltd, liên danh Vinci Highways - Horizon Invest (Pháp).
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa): 8 đơn vị, trong đó có 4 nhà đầu tư, liên danh nước ngoài. Đó là công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và xây dựng Vân Nam (TQ), Tập đoàn cầu và đường Trung Quốc, và hai liên danh giữa công ty Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.
Đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa) - Vĩnh Hảo (Bình Thuận): 6 đơn vị, trong đó 4 doanh nghiệp, liên danh nước ngoài là công ty POSCO E&C Việt Nam, công ty cơ khí cảng Trung Quốc, công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và thi công Vân Nam, liên danh Công ty China National Machinery Import & Export Corp - công ty đường sắt 21 Trung Quốc - công ty TNHH xây dựng Tự Lập.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận): 5 nhà đầu tư, trong đó có 3 doanh nghiệp, liên danh nước ngoài gồm: Tổng công ty cầu và đường Trung Quốc; liên danh China National Machinery Import & Export Corp - công ty đường sắt 21 Trung Quốc - công ty TNHH xây dựng Tự Lập; liên danh công ty TNHH China Gezhouba Group - công ty CP đầu tư xây dựng 194 - công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng 620.
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai): 3 nhà đầu tư độc lập là China Railway 16th Bureau Group; Hyundai E&C; Lotte E&C. 6 liên danh gồm liên danh công ty cơ khí cảng Trung Quốc - công ty CP đầu tư xây dựng 194; CRIG - CRCI - Nguyen Minh; liên danh công ty hữu hạn CP Tập đoàn Cát Châu Bá (CGGC) - công ty CP FECON; liên danh công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova - GS E&C; Metro Pacific Tollways Corporation - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 - công ty CP đầu tư và phát triển hạ tầng 620 (MPTC - CIENCO 6 - IDIC 620); VINCI Highways - Horizon Invest (Pháp).
Như vậy, trong số các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu thầu 8 dự án PPP thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam, nhà đầu tư Trương Quốc đang áp đảo về số lượng. Các doanh nghiệp này chọn hình thức đầu tư độc lập hoặc liên doanh với các công ty trong nước để tham gia đấu thầu.
Về nhà đầu tư Hàn Quốc, chỉ có một số tên tuổi tham gia như Deawoo E&C, Lotte E&C, Hyundai E&C,... tuy số lượng ít nhưng đây là đều là các doanh nghiệp mạnh của Hàn Quốc. Tương tự, cũng chỉ có 2 nhà đầu tư Pháp tham gia liên danh 2 là VINCI Highways - Horizon Invest.
Nhà đầu tư Việt Nam, những cái tên quen thuộc tham gia các dự án thành phần lần này là: Đèo Cả, Phương Thành, FECON, Cienco 4, Tasco, Cottecons, Sơn Hải... tổng cộng số nhà đầu tư trong nước và góp mặt liên danh với nước ngoài là 29 nhà đầu tư, gần bằng 50% số lượng hồ sơ dự tuyển.
Nhiều ý kiến cho rằng việc nhà đầu tư tham gia vào dự án cao tốc Bắc - Nam với số lượng áp đảo sẽ làm dấy lên mối lo ngại bởi nhiều dự án do các nhà đầu tư, nhà thầu Trung Quốc tham gia hiện đang bị đội vốn, chậm tiến độ.
Tuy nhiên, chia sẻ trên báo chí, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ đối tác công - tư (PPP), Bộ Giao thông vận tải cho hay, sơ tuyển mới chỉ là bước đầu tiên sơ bộ đánh giá chung, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng mới là bộ lọc cuối cùng, quan trọng để lựa chọn những nhà đầu tư đủ năng lực cả về vốn và kinh nghiệm.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn