"Thế chân" Trung Quốc, tôm bao bột Việt Nam vào Mỹ tăng mạnh

Thứ sáu, 12/07/2019, 10:48
Trong khi nhập khẩu mặt hàng tôm bao bột của Mỹ giảm, nguồn cung từ Việt Nam vẫn tăng là tín hiệu tích cực cho ngành tôm Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ.

Sản phẩm tôm giá trị gia tăng của Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ tăng mạnh

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhập khẩu tôm bao bột của nước này trong 5 tháng đầu năm nay đạt 17.748 tấn, trị giá 124,3 triệu USD, giảm 1% về khối lượng và tương đương về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam là 3 nguồn cung chính tôm bao bột cho Mỹ, lần lượt chiếm 31%, 26%, và 25% tổng giá trị nhập khẩu tôm bao bột của Mỹ.

Dù vẫn dẫn đầu xuất khẩu tôm bao bột vào thị trường Mỹ nhưng số lượng và giá trị xuất khẩu của nước này đã giảm khá mạnh. Cụ thể, Trung Quốc xuất khẩu 6.839 tấn, trị giá 38,3 triệu USD tôm bao bột sang Mỹ, giảm 33% về khối lượng và 36% về giá trị so với cùng kỳ 2018. Sự sụt giảm nguồn cung của thị trường này là do phải chịu thuế 25% do Mỹ áp với 200 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc từ hồi tháng 5.2019, dẫn tới sản lượng sụt giảm mạnh. Các nhà nhập khẩu Mỹ đang tìm các nguồn cung khác thay thế Trung Quốc.
Thái Lan và Việt Nam là 2 nước có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong nhóm hàng này. Hàng Thái Lan sang Mỹ đạt 3.545 tấn, trị giá 32,6 triệu USD, tăng 62% về khối lượng và 49% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung từ Việt Nam đạt 4.281 tấn, trị giá gần 31 triệu USD, tăng 53% về khối lượng và 48% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định: Trong bối cảnh xuất khẩu tôm sang Mỹ sụt giảm từ đầu năm, tốc độ tăng trưởng của sản phẩm này có thể được coi là một dấu hiệu tích cực.
Cũng theo VASEP, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm nhưng từ tháng 4 và 5 đã có dấu hiệu nhích lên. Cùng với các yếu tố khách quan, có thể coi đây là một cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm này sang Mỹ. Xét về khả năng cạnh tranh, sản phẩm của Thái Lan trên thị trường Mỹ thì giá tôm bao bột của Thái Lan luôn cao nhất so với Trung Quốc và Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu trung bình tôm bao bột từ Thái Lan đạt 9,2 USD/kg trong khi giá của Trung Quốc và Việt Nam lần lượt đạt 5,6 USD/kg và 7,2 USD/kg.
Tôm tẩm bột của Việt Nam đang đứng thứ 3 về số lượng và giá trị tại thị trường Mỹ

(Nguồn: VASEP)

VASEP khuyến cáo: Để giành thị phần từ Trung Quốc và Thái Lan, doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư dây chuyền sản xuất, cho ra sản phẩm có giá cạnh tranh. Trung Quốc hiện chiếm lĩnh thị trường Mỹ đối với sản phẩm tôm bao bột là nhờ chi phí sản xuất sản phẩm thấp, cung cấp hàng cho Mỹ với mức giá cạnh tranh nhất so với các nguồn cung đối thủ.
Trong bối cảnh xuất khẩu các sản phẩm tôm truyền thống của Việt Nam (như hàng IQF) sang Mỹ đang bị cạnh tranh mạnh từ Ấn Độ (lợi thế giá rẻ) và Indonesia (không phải chịu thuế chống bán phá giá). Tôm bao bột là mặt hàng có giá trị gia tăng tốt, tỷ suất lợi nhuận cao cộng với lực lượng lao động tỉ mỉ, cần mẫn, tập trung xuất khẩu tôm bao bột sang Mỹ có thể là một kế hoạch hợp lý cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích