Mỹ - Trung tái khởi động đàm phán thương mại

Thứ tư, 10/07/2019, 16:09
Ngày 9/7, các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành thảo luận qua điện thoại nhằm nối lại đàm phán và tìm ra hướng đi đến một thỏa thuận thương mại.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bắt tay Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải) cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (giữa) khi ông Liu rời cuộc đàm phán hồi tháng 5/2019.

CNBC dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Đại diện Thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Trương Quân để tiếp tục đàm phán nhằm giải quyết các tranh chấp thương mại nổi bật giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Vị quan chức này cũng cho biết, cả hai bên sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán khi thích hợp.
Trong tuyên bố sáng nay (giờ địa phương), Bộ Thương mại Trung Quốc cũng xác nhận rằng các quan chức thương mại hàng đầu của hai nước đã tiến hành thảo luận qua điện thoại.
Cuộc điện đàm trên là động thái mới nhất trong việc nối lại vòng đàm phán mới giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm tránh thiệt hại của cuộc chiến thương mại lan rộng.
Cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và cả hai bên đã đồng ý nối lại đàm phán nhằm tiến tới một thỏa thuận, chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài hơn một năm qua.
Tại cuộc gặp, ông Trump đã đồng ý ngừng đánh thuế lên hơn 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong khi ông Tập tuyên bố sẽ mua thêm nhiều nông sản từ Mỹ.
Trước đó, các cuộc đàm phán giữa hai nước tưởng chừng như sắp đạt được thỏa thuận cuối cùng lại bị đã bị đình trệ vào tháng 5 khi chính quyền của Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết đã đưa ra trước đó.
Theo thỏa thuận hòa hoãn, Mỹ tạm thời chưa triển khai kế hoạch áp thuế quan mới lên khoảng 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, nhưng vẫn giữ nguyên mức thuế bổ sung 25% đối với khoảng 260 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng điều chỉnh thuế đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ như một động thái đáp trả.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích