CBRE: Auchan rút khỏi Việt Nam là sự sàng lọc của thị trường

Thứ năm, 11/07/2019, 10:11
Theo CBRE, một số thương hiệu bán lẻ rút khỏi Việt Nam như Auchan mới đây không có nghĩa là thị trường bán lẻ Việt Nam không hấp dẫn mà là sự chọn lọc trong phát triển.

Báo cáo Tiêu điểm quý II/2019 Thị trường Bất động sản TP.HCM của CBRE cho biết, thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM có giá chênh lệch khủng khiếp giữa khu vực trung tâm và ngoài trung tâm.
Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình tại khu vực trung tâm TP.HCM thời điểm quý II/2019 đạt mức 130,6 USD/m2/tháng (khoảng 3 triệu đồng/m2/tháng), trong khi đó khu vực ngoài trung tâm giá trung bình 36,1 USD/m2/tháng (khoảng 850.000 đồng/m2/tháng).
Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm của Việt Nam đắt thứ 3 trong khu vực. Đặc biệt, tại các khu vực đắc địa ở TP.HCM lên tới 250 USD/m2/tháng (khoảng 5,87 triệu đồng/m2/tháng), tại Hà Nội là 210 USD/m2/tháng (khoảng 4,93 triệu đồng/m2/tháng).
Trong quý II, có thêm 01 dự án mới là TNL Plaza (quận 4) cung cấp thêm 11.179 m2 và một dự án mở rộng là Aeon Celadon City (quận Tân Phú) cung cấp thêm 36.000 m2.
Theo đó, TP.HCM đang có tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao nhất Việt Nam, lũy kế hiện đạt hơn 1 triệu m2 đến từ 58 dự án bán lẻ (khu trung tâm chiếm tỷ lệ 11,2% diện tích của 12 dự án), xếp thứ hai là Hà Nội với 930.000 m2.
Tại các thành phố khác của Việt Nam, diện tích thực thuê của bán lẻ hiện tại không vượt quá 100.000 m2 tại mỗi thành phố.
Theo CBRE, sự bán lẻ hiện đại đang lan rộng khắp Việt Nam, với sự hiện diện của Vincom Retail tại 38/63 tỉnh, thành. BigC tại 20/63 tỉnh, thành. Lotte Mart tại 9/63 tỉnh, thành. Sense City tại 9/63 tỉnh, thành.
Cùng với đó là sự gia tăng của các thương hiệu nước ngoài mới chủ yếu đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Decathlon, et cetera, Colorbox, watsons, Tommy, Jelly Bunny, Kyoto, Salastop, Grand jeté…
Cũng theo CBRE, sự gia tăng các thương hiệu nước ngoài lớn về bán lẻ tại Việt Nam còn thấp hơn các nước trong khu vực. Do đó, một số thương hiệu bán lẻ rút khỏi Việt Nam, như: Auchan mới đây không có nghĩa là thị trường bán lẻ Việt Nam không hấp dẫn mà là sự chọn lọc trong phát triển.

Chẳng hạn, tại dự án TNL Plaza mới tăng thêm diện tích đã chào đón Starbucks, Wayne’s Coffee, Jmart, Khu trò chơi DNP. Trong vòng hai tháng tiếp theo, khối đế thương mại sẽ tiếp tục chào đón thêm Familymart, California Fitness và rạp chiếu phim Lotte.
Tiếp tục thành công của trung tâm thương mại Aeon Celadon City, trong năm năm vừa qua với tỷ lệ lấp đầy luôn đạt trên 95%, chủ đầu tư đã mở rộng diện tích thực thuê thêm 36.000 m2.
Trung tâm thương mại này đã tăng thêm khá nhiều những thương hiệu mới, kể cả những thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Nổi bật, thương hiệu chuyên bán đồ thể thao Decathlon. Hay một nhà bán lẻ hàng chuyên biệt đến từ Indonesia - Delamibrands cũng giới thiệu những thương hiệu mới đến thị trường như Jaspal, Et Cetera, Colorbox…
Mặc dù giá thuê cao tại khu Trung tâm là thách thức lớn đối với không ít thương hiệu, tuy nhiên, khi có diện tích trống thì luôn nhanh chóng được lấp đầy. Những khách thuê mới trong quý bao gồm Starbucks, Missguided, Grand Jete, Ha Di Lao Hot Pot…
Tỷ lệ trống tại khu Trung tâm tăng nhẹ nhưng vẫn ở mức thấp là 1,6% bởi không có nguồn cung mới. Tỷ lệ trống tại khu ngoài Trung tâm đạt mức 7,7%.

Trong nửa cuối của năm 2019, thị trường mong chờ sẽ chào đón thêm bốn dự án mới, với tổng diện tích cho thuê trên 130.000m2.

Đối với những dự án được chờ đợi sẽ khai trương vào năm 2020 trở đi, đã có trên 363.000 m2 diện tích bán lẻ đang xây dựng. Thị trường sẽ trở nên cạnh tranh hơn, tại khu Trung tâm cũng như khu ngoài Trung tâm.
Tuy nhiên, CBRE cho rằng có một sự trì hoãn ngắn hạn tại một vài dự án đang xây dựng và vì thế, nguồn cung hoàn thành trong năm nay sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đây. Tỷ lệ trống trung bình, cũng vì thế, dự đoán sẽ vẫn thấp hơn 10% (thấp hơn con số dự đoán trước đây là 15%). Giá chào thuê được kỳ vọng sẽ tăng 2-3% trong nửa sau của năm 2019.
Theo đánh giá của CBRE, khối đế bán lẻ là một thành phần quan trọng không thể bỏ qua, đặc biệt khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đang ở mức cao toàn cầu và doanh thu bán lẻ cũng thể hiện những con số tăng rất tích cực.
Bên cạnh đó, những nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước, như Vingroup, Lotte, Saigon Co.op và Aeon, đều có những kế hoạch mở rộng trên thị trường Việt Nam, kể cả tại những thành phố ít phát triển hơn.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn