Tổng thống Donald Trump ký thỏa thuận thương mại với Nhật Bản

Thứ ba, 08/10/2019, 11:12
Ngày 7/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thỏa thuận thương mại với Nhật Bản trong thời điểm chiến tranh thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và châu Âu leo thang.

Theo Business Insider, thỏa thuận ông Trump ký với chính quyền Tokyo sẽ mở cửa thị trường Nhật Bản cho hàng nông sản Mỹ. "Mối quan hệ Mỹ - Nhật Bản chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay", ông chủ Nhà Trắng tuyên bố ngày 7/10.

Ước tính thỏa thuận này sẽ giảm thuế đánh lên 7 tỷ USD hàng nông nghiệp Mỹ tại thị trường Nhật Bản, bao gồm phô mai, rượu vang, thịt bò, thịt lợn, lúa mì và hạnh nhân.

Đổi lại, Mỹ sẽ giảm thuế đánh lên một số mặt hàng công nghiệp Nhật Bản. Hai bên cũng sẽ xiết chặt các điều khoản quản lý thương mại kỹ thuật số song phương.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát nhận định thỏa thuận Mỹ - Nhật Bản chỉ bù đắp được một phần lợi ích Washington đã mất đi khi Tổng thống Trump quyết định rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Trump công bố thỏa thuận với Nhật Bản ở Nhà Trắng ngày 7/10. (Ảnh: Reuters).

"Tôi không hiểu tại sao chúng ta rút khỏi TPP. Thỏa thuận với Nhật Bản là tốt, nhưng không thể so được với TPP", Bloomberg dẫn lời Thượng nghị sĩ Dân chủ Tom Carper nhận định.

Thỏa thuận trên không bao gồm thuế đánh lên xe hơi Nhật Bản và các khoản thuế bổ sung khác mà ông Trump đe dọa sẽ áp dụng hồi năm ngoái. Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố ông được đảm bảo rằng Nhà Trắng sẽ không dùng đòn trừng phạt này.

Chính quyền Tổng thống Trump đang nỗ lực hỗ trợ nông dân, đối tượng chịu nhiều thiệt hại từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tuần trước, Mỹ cũng cho biết sẽ đánh thuế lên hàng nông sản và hàng trăm sản phẩm khác nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).

Theo một số chuyên gia, khi mở cuộc chiến thương mại chống Trung Quốc, lẽ ra ông Trump cần lôi kéo sự ủng hộ của các nước đồng minh. Tuy nhiên ông Trump "một mình một đường" khi rút khỏi TPP và đánh thuế lên một số loại hàng hóa châu Âu.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích