Trung Quốc bất ngờ đổi lập trường trước thềm đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc

Thứ hai, 07/10/2019, 08:59
Nhiều quan chức cấp cao của Trung Quốc đã thể hiện quan điểm rằng số lượng những lĩnh vực mà họ sẵn sàng đàm phán đã giảm đáng kể.

Quan chức Trung Quốc đang phát đi tín hiệu rằng họ đang ngại ngần với một thỏa thuận thương mại lớn mà phía chính quyền Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi, đáng chú ý, điều này diễn ra trước thềm các cuộc đàm phán diễn ra vào tuần này từng khiến người ta kỳ vọng về một giải pháp.

Theo giới thạo tin, trong cuộc gặp với nhiều quan chức Mỹ đến Bắc Kinh trong tuần này, nhiều quan chức cấp cao của Trung Quốc đã thể hiện quan điểm rằng số lượng những lĩnh vực mà họ sẵn sàng đàm phán đã giảm đáng kể.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dự kiến sẽ dẫn đầu các cuộc đàm phán khởi động từ ngày thứ Năm tuần này, nói với thành viên đoàn đàm phán rằng ông sẽ đến Washington với đề nghị đàm phán không bao gồm những cam kết cải tổ chính sách công nghiệp của Trung Quốc hay thay đổi chính sách trợ cấp vốn bao lâu nay hứng chịu nhiều chỉ trích từ phía Mỹ, theo một trong những nhân vật tham gia đoàn đàm phán.

Với quan điểm này từ phía Trung Quốc, một trong những yêu cầu quan trọng nhất của chính quyền Tổng thống Trump như vậy sẽ không được đáp ứng. Sự thay đổi lập trường từ phía Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đang ngày một cứng rắn hơn với Mỹ khi mà chính quyền Tổng thống Trump đối diện với cuộc khủng hoảng mới cũng như nhiều chỉ trích về việc kinh tế nội địa Mỹ tăng trưởng chững lại do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo một số nguồn tin từ người trong chính quyền Tổng thống Trump, cuộc khủng hoảng chỉ trích mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối đầu không ảnh hưởng đến các cuộc đối thoại với Trung Quốc. Bất kỳ nỗ lực nào cố gắng đưa ra cái gì đó khác hơn trong nỗ lực làm yếu đi vị thế của nước Mỹ bên bàn đàm phán sẽ có thể coi như tính toán sai lầm của người Trung Quốc.

Tuy nhiên phía Trung Quốc, vốn đang khó khăn với cuộc khủng hoảng chính trị leo thang tại Hồng Kông, đang hứng chịu nhiều chỉ trích từ phía Washington sau khi vào tuần trước Tổng thống Trump kêu gọi phía Trung Quốc điều tra ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden cũng như con trai của ông này.

Trong ngày thứ Sáu, Tổng thống Trump khăng khăng rằng chẳng có mối liên hệ nào cả. Thế nhưng tuyên bố mới nhất từ phía Tổng thống Trump cho thấy lý do tại sao phía lãnh đạo Trung Quốc, vốn đã rất tức giận với việc Tổng thống thiếu nhất quán trong đàm phán thương mại, sẽ có thể tận dụng cơ hội này.

Một chuyên gia chuyên nghiên cứu về các vấn đề Trung Quốc tại trung tâm chiến lược và quốc tế, ông Jude Blanchette, nhận xét phía Trung Quốc đang cho rằng sự chững lại của các cuộc đàm phán như cơ hội làm yếu đi vị thế của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn