WeWork tan nát, cổ đông Softbank đòi tỷ phú đầu tư Nhật cẩn trọng

Thứ tư, 02/10/2019, 14:58
Sau lùm xùm WeWork và Uber, uy tín của tỷ phú đầu tư Nhật Bản Masayoshi Son sụt giảm nghiêm trọng. Cổ đông SoftBank yêu cầu ông thận trọng hơn với các dự án mới.

Theo Bloomberg, hiện tại các cổ đông của SoftBank vẫn đánh giá đây là một kênh đầu tư tương đối an toàn. Tuy nhiên sau hàng loạt cú bước hụt của Uber và WeWork, họ kêu gọi tỷ phú Son thận trọng hơn.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của WeWork đã sụp đổ, trong khi giá cổ phiếu Uber sau IPO sụt giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay (29,15 USD). Ngoài ra, SoftBank cũng lĩnh một cú đòn đau vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Giá trị cổ phần của SoftBank trong Alibaba bốc hơi tới 6,1 tỷ USD. Giá cổ phiếu tập đoàn Trung Quốc lao dốc tới 5,2% ngay sau khi có tin chính phủ Mỹ đang cân nhắc biện pháp đá hàng loạt công ty Trung Quốc ra khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Các cổ đông SoftBank yêu cầu tỷ phú Masayoshi Son thận trọng hơn sau những thất bại với Uber và WeWork. 

SoftBank cam kết dồn 38 tỷ USD cho một quỹ đầu tư công nghệ. "SoftBank giống như một chiếc xe đang lao trên đường với tốc độ quá nhanh. Sẽ là tốt nếu các vấn đề vừa qua buộc SoftBank phải cẩn trọng hơn với các khoản đầu tư thông qua Vision Fund", Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Toshiyasu Ohashi của Daiwa Securities (Nhật Bản) nhận định.

Trước đó, nhà phân tích Chris Lane của Bernstein Research ước tính SoftBank sẽ lỗ khoảng 2-2,4 tỷ USD từ khoản đầu tư gần 11 tỷ USD vào WeWork. Tuy nhiên, nhà phân tích Kentaro Harada của SMBC Nikko Securities Inc cho rằng SoftBank có thể thiệt hại tới 5 tỷ USD.

Ngoài ra, Vision Fund đổ gần 8 tỷ USD vào Uber hồi năm 2017. Kể từ khi Uber IPO hồi tháng 5, giá cổ phiếu của hãng gọi xe sụt giảm hơn 30%. Nhà phân tích Atul Goyal của Jefferies ước tính Vision Fund sẽ thiệt hại khoảng 3,9 tỷ USD vì đầu tư vào Uber.

Nguồn tin Bloomberg cho biết một số cổ đông SoftBank đã yêu cầu tỷ phú Son cẩn trọng hơn với các khoản đầu tư khác của Vision Fund. Người phát ngôn SoftBank từ chối bình luận về thông tin này. Dù vậy, các khảo sát thị trường cho thấy giới đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng của SoftBank.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích