Chuyên gia quản lý quỹ lớn nhất thế giới lo sợ về khả năng Mỹ “siết gọng kìm” với Trung Quốc

Thứ tư, 02/10/2019, 17:03
Đồng chủ tịch quỹ Bridgewater Associates nói: “Xét đến chiến tranh vốn và chiến tranh tiền tệ, cần tính đến khả năng Mỹ đơn phương cắt dòng vốn vào Trung Quốc, ngừng thanh toán các khoản nợ cho Trung Quốc.

Ảnh: GettyImages

Chuyên gia quản lý quỹ đồng thời cũng là một tỷ phú, ông Ray Dalio, cho rằng việc Nhà Trắng muốn chặn đầu tư Mỹ vào Trung Quốc khiến ông không khỏi hoài nghi về khả năng phía Mỹ sẽ có thêm nhiều biện pháp khác chống Trung Quốc.

Ông Dalio là nhà sáng lập ra quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới. Trong bài phát biểu dài với LinkedIn, ông lo sợ Tổng thống Mỹ có thể sử dụng quyền khẩn cấp giống như ông Trump từng đóng băng tài sản của Nhật cũng như chặn dầu xuất sang Nhật vào thập niên 1940.

Đồng chủ tịch quỹ Bridgewater Associates nói: “Xét đến chiến tranh vốn và chiến tranh tiền tệ, cần tính đến khả năng Mỹ đơn phương cắt dòng vốn vào Trung Quốc, ngừng thanh toán các khoản nợ cho Trung Quốc, sử dụng các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn các bên khác giao dịch tài chính với Trung Quốc”.

Ông nói thêm: “Đề xuất hạn chế đầu tư Mỹ vào Trung Quốc khiến tôi không khỏi nghĩ đến các khả năng trên và hoài nghi liệu có hay không các động thái lớn hơn”.

Những thông tin cập nhật ngày thứ Sáu cho thấy chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc đến một số biện pháp hạn chế đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, trong đó có việc hủy niêm yết của các công ty Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ, ngăn các quỹ hưu trí của Mỹ đầu tư vào thị trường Trung Quốc. Các cuộc đối thoại này diễn ra khi mà Mỹ tìm cách tăng cường ảnh hưởng trong các cuộc đối thoại thương mại dự kiến được nối lại từ ngày 10/10/2019 tại Washington.

Trong ngày Chủ Nhật, Bộ Tài chính Mỹ công bố chính quyền Mỹ không muốn ngăn doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ ở thời điểm này. Tư vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro gọi những thông tin trên là “tin giả” trong cuộc phỏng vấn với CNBC.

Ông Dalio khẳng định: “Đối với tôi, diễn biến trong tuần vừa qua giống như những gì đã từng deiex ra trong thời kỳ năm 1935-1945”.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn