Nasdaq xử lý công ty Trung Quốc lên sàn Mỹ nhưng bán cổ phiếu nội bộ

Thứ hai, 30/09/2019, 11:54
Nasdaq Inc đang thực thi các biện pháp ngăn chặn những công ty nhỏ của Trung Quốc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bằng cách siết chặt các điều khoản và kéo dài thời gian cấp giấy phép.

Bảng điện ở Quảng trường Thời đại chạy thông tin về cổ phiếu của một công ty Trung Quốc vào thời điểm lên sàn Mỹ

Theo Reuters, nỗ lực trên của Nasdaq nhằm giới hạn việc lên sàn của các công ty dạng này sau khi phát hiện ngày càng có nhiều hãng bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư Trung Quốc, chủ yếu là nội bộ, thay vì Mỹ.

Chẳng hạn, khi 111 Inc, một hệ thống bán dược phẩm trên mạng của Trung Quốc, thu về 100 triệu USD trong lần IPO tại Nasdaq năm ngoái, đa số cổ phiếu được chuyển giao cho những mối quen của các lãnh đạo công ty.

Những ví dụ khác bao gồm Ruhnn Holding Ltd, Puxin Ltd và Dogness International Corp, theo đó giới đầu tư cuối cùng mua được cổ phiếu của các công ty này lại đến từ Trung Quốc, trong khi hiếm có nhà đầu tư Mỹ chen chân vào được.

“Một trong những đặc điểm then chốt của các thị trường vốn của chúng tôi là cung cấp quyền được tiếp cận công bằng và không phân biệt mọi công ty được nêm yết”, phát ngôn viên Nasdaq cho biết.

Tuy nhiên, đại diện Nasdaq từ chối đưa ra nhận xét cụ thể về mức độ ảnh hưởng khi thay đổi luật niêm yết đối với các công ty nhỏ của Trung Quốc muốn IPO tại sàn.

Vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc về các tranh chấp thương mại lẫn công nghệ, động thái trên của sàn Nasdaq đã phanh phui điểm xung đột mới nhất trong quan hệ tài chính giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cổ phiếu của các công ty Trung Quốc giao dịch tại Mỹ đã giảm mạnh vào ngày 27.9 sau khi có thông tin Nhà Trắng cân nhắc loại bỏ các công ty này khỏi hệ thống sàn giao dịch chứng khoán trên đất Mỹ.

Sau đó, Bộ Tài chính Mỹ thông báo không có kế hoạch loại các công ty Trung Quốc ra khỏi sàn giao dịch chứng khoán như truyền thông đưa tin.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích