Trung Quốc gạt phăng đề nghị điều tra ông Biden của Tổng thống Trump

Thứ bảy, 05/10/2019, 09:06
Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Mỹ sau đề nghị điều tra cựu Phó Tổng thống Biden của ông Trump.

"Chúng tôi tin tưởng rằng người dân Mỹ có thể tự giải quyết các vấn đề của họ", tờ Hoàn cầu thời báo hôm 4/10 dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh.

Tuyên bố này được ông Vương đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc khởi động cuộc điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden.

Ông Hunter từng đến Trung Quốc cùng cha vào năm 2013 khi ông Biden còn là phó Tổng thống. Chuyến thăm diễn ra vài tháng sau khi ông này gia nhập hội đồng quản trị một quỹ đầu tư mới với giám đốc phân khúc đầu tư vốn tư nhân là người Trung Quốc.

Tổng thống Trump khẳng định ông Hunter đã nhận 1,5 tỷ USD từ Trung Quốc cho quỹ đầu tư này. Con trai cựu phó Tổng thống Mỹ phủ nhận mọi cáo buộc.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Getty)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong tuyên bố mới đây cũng khẳng định các cáo buộc nói Trung Quốc đút lót 1,5 tỷ USD cho con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ là sai lầm.

Các chuyên gia cho rằng việc ông Trump quăng quả bom điều tra sang Trung Quốc cho thấy ông muốn chứng minh yêu cầu điều tra ông Biden trong cuộc điện đàm gây tranh cãi với người đồng cấp Ukraine hồi tháng 7 là bình thường.

Một quan chức Mỹ nhận định lời đề nghị được ông Trump đưa ra ngay trước vòng đàm phán Mỹ-Trung mới chỉ ra rằng ông muốn gắn kết đàm phán thương mại với chính trị trong nước.

Tuy nhiên, ông này tin rằng gắn chính trị nội bộ với các lo ngại về hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc không phải là cách hay để tiến tới một thỏa thuận lớn.

Theo giới quan sát, Trung Quốc có ít lý do để chấp thuận đề nghị của Tổng thống Trump.

Thứ nhất, nếu Bắc Kinh gật đầu, một trong các quy tắc mà họ thao thao bất tuyệt là không can thiệp vào chính trị nội bộ của quốc gia khác sẽ bị phá vỡ.

Thứ hai, Bắc Kinh sẽ không kiếm được nhiều lợi ích nếu giúp ông Trump làm suy yếu đối thủ chính trị khi mà họ đang muốn một người của đảng Dân chủ lên nắm quyền trong Nhà Trắng vào năm tới. Thậm chí, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giữ lại bất cứ thông tin tiêu cực có thể có đối với đối thủ của ông Trump để không làm tăng cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Mỹ đương nhiệm.

"Rốt cuộc, ông Trump đã đảo lộn thương mại Mỹ-Trung hơn bất cứ Tổng thống nào kể từ thời Nixon", ông Victor Shih, Chủ tịch Viện nghiên cứu về Trung Quốc và Thái Bình Dương tại Đại học California San Diego nhận định.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích