Hong Kong sắp cấm người biểu tình đeo mặt nạ

Thứ sáu, 04/10/2019, 14:45
Đạo luật cấm người biểu tình đeo mặt nạ có thể có hiệu lực vào đêm nay, một nguồn tin chính quyền Hong Kong cho biết.

Người biểu tình Hong Kong đeo mặt nạ tại khu phố Wanchai hôm 11/8.

Đạo luật này được đưa ra trong bối cảnh các nhà chức trách Hong Kong đang nỗ lực kiểm soát tình trạng bất ổn do các cuộc biểu tình kéo dài trong nhiều tháng. Những người vi phạm có thể đối diện án tù lên tới một năm hoặc bị phạt 25.000 đôla Hong Kong (khoảng 3.200 USD), SCMP trích một nguồn tin chính quyền hôm nay cho hay.

Hội đồng điều hành Hong Kong, nội các của trưởng đặc khu Carrie Lam, dự kiến thảo luận về lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ sáng nay. Các quan chức cũng sẽ bàn về việc có nên cho phép cảnh sát quyền yêu cầu người đeo mặt nạ nơi công cộng phải gỡ bỏ chúng khi cảm thấy nghi ngờ hay không.

"Những người có lý do y tế và tôn giáo có thể được đeo mặt nạ. Tuy nhiên chỉ cần cảnh sát nghi ngờ họ đang che giấu thân phận, họ phải tháo xuống theo yêu cầu của lực lượng ngay lập tức, nếu không có thể sẽ bị bắt và đối diện án tù 6 tháng", nguồn tin cho biết thêm, song khẳng định lệnh cấm chỉ nhắm vào đối tượng vi phạm pháp luật.

Lệnh cấm sẽ được bà Lam cùng John Lee Ka-chiu, người đứng đầu cơ quan an ninh đặc khu, công bố vào chiều nay.

Biểu tình Hong Kong bùng phát từ đầu tháng 6 ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường. Cảnh sát Hong Kong hôm 1/10 thừa nhận đang phải đối mặt với tình trạng bạo lực nghiêm trọng nhất trong gần 4 tháng, buộc một sĩ quan phải nã đạn thật vào một người biểu tình. Hành động bị cáo buộc "mất kiểm soát và thô bạo"của cảnh sát khiến người biểu tình càng trở nên kích động.

Phát biểu trước ngày kỷ niệm quốc khánh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục thực thi đầy đủ, trung thực mô hình "một quốc gia, hai chế độ" và duy trì quyền tự trị cao của Hong Kong.

Theo VNE

Các tin cũ hơn