Biden hụt hơi trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Thứ sáu, 04/10/2019, 10:35
Joe Biden gây quỹ tranh cử được 15,2 triệu USD trong quý ba, ít hơn rất nhiều so với hai đối thủ tiềm năng trong đảng Dân chủ.

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại sự kiện ở Reno, bang Nevada, Mỹ ngày 2/10. (Ảnh: Reuters).

Kết quả gây quỹ tranh cử của các ứng viên đảng Dân chủ được công bố hôm 3/10, trong bối cảnh vị trí dẫn đầu của cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bị đe dọa trong những tuần gần đây, khi thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã vượt mặt ông trong một số cuộc khảo sát.
Đây được coi là dấu hiệu hụt hơi của Biden trước hai ứng viên tiềm năng khác là Warren và Bernie Sanders, dù số liệu từ trang web RealClearPolencies cho thấy với kết quả ủng hộ trung bình 26,2%, Biden vẫn giữ vị trí số một trong số các ứng viên đảng Dân chủ tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.
Theo đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử, Biden đã huy động được tổng cộng 36,7 triệu USD kể từ khi tham gia cuộc đua vào cuối tháng 4. Tiền gây quỹ tranh cử của cựu phó Tổng thống Mỹ ít hơn rất nhiều so với con số 61,5 triệu USD của ứng viên Sanders, người có tỷ lệ ủng hộ 16,8%, cao thứ ba trong đảng Dân chủ.
Warren, một thượng nghị sĩ Dân chủ từ Massachusetts, đối thủ đáng gờm khác của Biden, giữ vững phong độ khi duy trì tỷ lệ ủng hộ trung bình 24% từ đầu mùa hè. Tuy nhiên Warren chưa công bố tiền quỹ nhận được trong quý ba.
Các ứng cử viên không bắt buộc phải công bố tổng số tiền gây quỹ trước ngày 15/10, nhưng thường công khai sớm nếu kết quả khả quan.
Joe Biden gần đây vướng vào rắc rối liên quan đến cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Một người giấu tên tố giác Trump đã yêu cầu Zelensky mở cuộc điều tra về Joe Biden và con trai Hunter Biden liên quan đến bê bối tham nhũng ở công ty năng lượng Burisma mà Hunter từng tham gia làm ăn.
Trump cho rằng Biden khi còn làm phó Tổng thổng Mỹ năm 2016 đã gây sức ép để Ukraine không điều tra hình sự công ty Burisma. Biden bác bỏ cáo buộc này, tuyên bố không trao đổi nhiều với con trai về việc làm ăn ở nước ngoài. Hạ viện Mỹ đã mở cuộc điều tra luận tội đối với Trump do nghi ngờ ông tìm cách "triệt hạ" đối thủ bằng thế lực từ bên ngoài.

Theo VNE

Các tin cũ hơn