Gần 500 tỉ đồng chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh

Thứ năm, 03/10/2019, 11:59
Gần 500 tỉ dồng sẽ được đầu tư để nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Khi dự án này làm xong, con đường này sẽ hết ngập, lún.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh là rốn ngập của TP.HCM

Ngày 3.10, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông (thuộc UBND TP.HCM) đã họp báo công bố việc đầu tư sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, với chiều dài toàn tuyến khoảng 3.183 m chạy qua địa bàn hai quận là quận 1 và Bình Thạnh. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng sẽ được khởi công vào ngày 5.10, hoàn thành sau 14 tháng.

Được biết, dự án sẽ tiến hành nâng cấp sửa chữa cải tạo hư hỏng nền đường, mặt đường hiện hữu; cải tạo xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước mới song song với hệ thống thoát nước cũ; xây dựng hệ thống chiếu sáng, công trình hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ. Đồng thời sửa chữa một số hạng mục khác dọc tuyến đảm bảo mỹ quan đô thị. Dự án cũng sẽ tăng cường 2 cửa xả qua rạch Văn Thánh 2 để thoát nước.

Ngoài việc nâng cấp đường, dự án sẽ trồng và bổ sung cây xanh, thảm cỏ. Hiện nay tuyến đường này có 459 cây xanh, nhưng khi thực hiện dự án, những cây xanh bị cấm trồng, sinh trưởng yếu... sẽ bị đốn hạ để trồng cây mới (khoảng 60 cây bị đốn hạ). Dự kiến sau khi hoàn thành, mảng xanh nơi đây sẽ được tăng thêm khoảng 20% so với hiện hữu.

Hiện nay đường Nguyễn Hữu Cảnh gồm 3 làn đường, nên mỗi đợt thi công sẽ làm một làn, 2 làn xe lại sẽ đáp ứng đi lại cho người dân.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho biết mục tiêu của dự án là vừa chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, vừa chỉnh trang đô thị cho tuyến đường.

Nguyên nhân khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập thường xuyên và ngập nặng do bị lún, có nơi bị lún đến 1,2m. Chính vì vậy, dự án sẽ xử lý vấn đề này bằng cách thi công xử lý nền đường bằng cọc xi măng đất theo công nghệ mới để gia công nền đường. Khi làm xong, cốt nền đường sẽ theo chuẩn 2.0 nên sẽ không bị lún và hết ngập.
Tuy nhiên, do có một số nhà dân sống hai bên đường sẽ thấp hơn so với mặt đường khi đã sửa chữa xong. Để tránh trường hợp nhà dân trở thành “hang chuột”, dự án sẽ xây dựng các đường lên để đảm bảo cho người dân lưu thông.
“Thời gian này người dân đi lại có khó khăn, nhưng vì cái chung phải thông cảm vì thu hẹp lòng đường. Chúng tôi cũng sẽ thông báo để người dân chọn hướng đi lại cho phù hợp. Để tránh phiền hà cho người dân, nhà thầu sẽ cố gắng thi công tối đa, tận dụng thời gian có được để làm cho nhanh. Đồng thời phối hợp với công an giao thông, thanh niên xung phong để điều tiết giao thông”, ông Ninh cho hay.
Liên quan đến vấn đề khi đường Nguyễn Hữu Cảnh nâng cấp xong sẽ hết ngập, vậy có cần thiết thuê máy bơm chống ngập nữa không? Ông Ninh, cho biết máy bơm chống ngập không chỉ xử lý ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh mà xử lý trên diện rộng hơn. Nhưng khi làm xong tuyến đường sẽ báo cáo để TP có hướng xử lý vì việc ký thuê máy bơm thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn