Đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm

Thứ hai, 07/10/2019, 08:45
Sáng 7/10, các đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm trong bối cảnh thành phố vừa chốt chính sách bồi thường cho 331 hộ dân khu 4,3ha.

Đây là những hộ dân có nhà đất thuộc khu vực nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm bị thành phố lấy đất trái phép, theo Thanh tra Chính phủ.

Như những lần làm việc trước, rất đông người dân có mặt từ rất sớm tại Nhà thiếu nhi quận 2, nơi diễn ra buổi tiếp xúc. Một số người mang theo băng rôn, biểu ngữ yêu cầu chính quyền thành phố giải quyết khiếu nại của mình liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm -  nội dung chính của các kỳ tiếp xúc cử tri ở đây. An ninh xung quanh khu vực được thắt chặt hơn các đơn vị tiếp xúc cử tri khác.

Tổ đại biểu gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND thành phố), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó chánh án TAND TP.HCM).

Người dân chờ kiểm tra giấy tờ để vào hội trường tiếp xúc đại biểu Quốc hội.

Về phương án bồi thường, thành phố sẽ dựa trên giá đất các dự án lân cận theo khung giá nhà nước. Cách tính này được UBND TP.HCM nghiên cứu trong suốt thời gian dài, Ban thường vụ Thành ủy đã thông qua.

Cụ thể, giá đền bù sẽ được tính theo quy chiếu hệ số, tức là vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi. Theo đó, 1m2 đất mặt tiền Trần Não quy đổi đất mặt tiền đường Lương Định Của được 1,3m2; đường số 4 (rộng 22m) và đường A (rộng 24m) được 1,7m2; đường nội bộ (rộng 8m) được 2,2m2... Bốn tuyến đường này đều nằm trong khu 1,8ha ở Bình Khánh mà quận 2 dự tính quy đổi đất.

Nguyên tắc quy đổi là, vị trí đất càng xa trung tâm quận 2 thì diện tích nhận được càng lớn. Nếu người dân đem bán diện tích đất đổi được, số tiền thu về tương đồng với diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,3ha ở hiện tại.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi đổi với bà Nguyễn Thị Mỹ, một người dân có đất bị giải tỏa trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

TP.HCM triển khai quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ năm 1996, rộng 930ha, nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, cách trung tâm quận 1 chừng 300m đường chim bay. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP.HCM, được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á.

Chính quyền thành phố khẳng định thực hiện dự án không nhằm kinh doanh bất động sản. Phần lớn diện tích được ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu như: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông; Trung tâm Tài chính; Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế; Cung Thiếu nhi, Lâm viên sinh thái...

Tuy nhiên, hơn 20 năm sau quy hoạch vẫn còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến Trung ương vì cho rằng TP.HCM thu hồi đất của họ trái quy định.

Thanh tra Chính phủ hai lần công bố hàng loạt sai phạm của UBND TP.HCM và các bộ ngành liên quan như: thu hồi sai 4,3ha ngoài ranh quy hoạch; giao đất trong khu vực được quy hoạch tái định cư cho 51 doanh nghiệp làm dự án...

Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP.HCM thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng do tạm ứng sai quy định, duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng BT không đúng; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án lựa chọn nhà đầu tư với các lô đất còn lại để tránh thất thoát ngân sách và chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện các dự án.

Theo VNE

Các tin cũ hơn