Tổng thống Trump tuyên bố ngày đầu đàm phán Mỹ - Trung Quốc có kết quả tốt

Thứ sáu, 11/10/2019, 09:01
Nhà Trắng đang cố gắng tìm cách thống nhất về một thỏa thuận tiền tệ với Trung Quốc như điều kiện để Mỹ tạm ngưng tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc vào tuần sau.

Trong ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ngày đàm phán thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra rất tốt và rằng ông sẽ gặp người dẫn đầu đoàn đàm phán Trung Quốc trong ngày thứ Sáu.
Các cuộc đối thoại giữa phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dự kiến sẽ được nối lại từ ngày thứ Sáu, theo chia sẻ của Tổng thống Trump khi ông rời Nhà Trắng.
Đây là lần đầu tiên tính từ cuối tháng 7/2019 Trung Quốc và Mỹ có các cuộc đối thoại trực tiếp nhằm cố gắng chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng đã gây ra nhiều tác động tồi tệ lên kinh tế toàn cầu.
Cuối ngày thứ Năm, Tổng thống Trump tuyên bố: “Tôi nghĩ rằng mọi chuyện đang diễn ra rất tốt. Họ sẽ đối thoại chậm hơn chút thế nhưng về cơ bản họ đang cố gắng dàn xếp mọi chuyện”.
Chỉ số S&P 500 tương lai tăng điểm sau thông tin trên.
Mỹ và Trung Quốc dường như rõ ràng đang hướng đến một thỏa thuận giới hạn và để lại những vấn đề đang còn nhiều tranh cãi cho những lần sau. Tuy nhiên, Tổng thống Trump từng nói ông muốn có một thỏa thuận hoàn chỉnh.
Các nhu cầu cốt lõi của phía Mỹ sẽ bao gồm việc yêu cầu Trung Quốc hạn chế tình trạng ăn cắp bản quyền trí tuệ, ngăn các công ty Mỹ giao nộp bí mật thương mại như điều kiện để được làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc.
Nếu vòng đàm phán hiện tại không có kết quả, Mỹ dự kiến sẽ tăng thuế với khoảng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc lên 30% từ 25% từ ngày 15/10/2010. Ngoài ra, 160 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc cũng sẽ phải chịu thuế cao hơn từ ngày 15/12/2019.
Vào ngày thứ Tư, Bloomberg New đưa tin rằng Nhà Trắng đang cố gắng tìm cách thống nhất về một thỏa thuận tiền tệ với Trung Quốc như điều kiện để Mỹ tạm ngưng tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc vào tuần sau. Trong một bản tin khác, Bloomberg khẳng định rằng phía Trung Quốc có kế hoạch đề nghị Mỹ gỡ bỏ trừng phạt với công ty vận tải lớn nhất của nước này.
Một quan chức trong đoàn đàm phán phía Trung Quốc nói rằng Trung Quốc vẫn cởi mở với việc có được thỏa thuận thương mại bản giới hạn, trong đó có bao gồm việc mua nhiều hàng hóa Mỹ, tuy nhiên họ nói thêm rằng thành công còn phụ thuộc vào việc Tổng thống Trump ngừng tăng thêm thuế.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn