Nguy cơ mất hàng trăm triệu USD tại dự án điện Long Phú 1

Thứ năm, 07/11/2019, 11:15
Tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh sáng nay, 7.11, các đại biểu cảnh báo về hàng loạt dự án điện phía Nam bị chậm tiến độ, nhà nước có nguy cơ mất hàng trăm triệu USD.

Điện Long Phú 1 nguy cơ gia nhập câu lạc bộ thua lỗ nghìn tỉ đồng

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) bày tỏ lo ngại về việc chậm tiến độ, lợi ích nhóm tại các dự án điện ở Bạc Liêu, Bình Thuận (dự án Cà Ná). Ông Nhưỡng “xoáy” trách nhiệm của Bộ trưởng trong dự án điện Long Phú 1.

Dự án nhiệt điện Long Phú 1 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư, với tổng vốn hơn 29.500 tỉ đồng. Kế hoạch ban đầu là 45 tháng và 49 tháng lần lượt hoàn thành cho từng tổ máy, hoàn thành tổ máy 1 vào 30.10.2018, và tổ máy 2 vào 29.2.2019. Tuy nhiên, dự án đã chậm tiến độ.

Theo PVN, dự án hiện mới hoàn thành 77,56% so với kế hoạch, nguyên nhân chính xuất phát từ phía nhà thầu Power Machines (PM - Nga) và việc Chính phủ Mỹ áp đặt lệnh cấm vận trực tiếp đối với nhà thầu này (PM) từ 28.1.2018.
Trả lời đại biểu Nhưỡng, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Long Phú 1 là dự án quan trọng trong tổng sơ đồ điện 7 và đặt tại tỉnh Sóc Trăng. Hiện nay, nhà thầu của Nga đang bị đưa vào danh sách cấm vận của Mỹ, không cho phép tham gia thực hiện các hoạt động giao dịch quốc tế. Trong đó có những thanh toán sử dụng đồng USD, cũng như các hoạt động liên quan đến các nhà thầu phụ của Mỹ.
Phương án xử lý, theo Bộ trưởng Công thương, suốt 2 năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã tập trung để thúc đẩy tiến độ và tìm ra giải pháp để giải quyết. Đến nay, năng lực của tổng thầu không còn đủ điều kiện để thực hiện. Vì vậy, đang tính đến phương án có thể tiếp quản lại dự án và để cho đối tác khác thực hiện.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Công thương lưu ý đây là vấn đề phức tạp, hiện PVN đang đàm phán với nhà thầu này.
Vẫn theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, hiện nay tổng thầu đã trình hồ sơ kiện ra Toà án quốc tế và trọng tài Singapore. Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tìm ra giải pháp đảm bảo dự án này vẫn tiếp tục được triển khai, đóng góp cho cân đối điện trong thời gian tới.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tranh luận lại và cho rằng, dự án Điện Long Phú 1 cho Đồng bằng sông Cửu Long đã thất bại. “Bây giờ khả năng sẽ trở thành một trong những dự án gia nhập câu lạc bộ thua lỗ nghìn tỉ đồng. Đây là vấn đề hết sức quan trọng và Nhà nước có khả năng sẽ mất hàng trăm triệu USD”, ông Nhưỡng nhận định.
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý Bộ trưởng quan tâm khi một loạt dự án điện đều đang chậm tiến độ.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn