Mỗi ngày, 15 ôtô Trung Quốc nhập về Việt Nam

Thứ năm, 07/11/2019, 10:04
Ôtô xuất xứ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam 9 tháng đầu năm tăng mạnh cả về số lượng và giá trị.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết 30/9, cả nước nhập khẩu 107.034 ôtô nguyên chiếc các loại, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống là 79.230 chiếc, ôtô vận tải là 23.605 chiếc.

Volkswagen Touareg chứa "đường lưỡi bò" phi pháp trưng bày tại VMS 2019 bị tịch thu.

Trong số này, có 4.040 ôtô nguyên chiếc các loại từ Trung Quốc với tổng kim ngạch hơn 162,5 triệu USD. Như vậy, trung bình mỗi ngày có khoảng 15 xe các loại có xuất xứ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng hơn 5,3 lần, trong khi kim ngạch gấp 8,6 lần.

Cũng theo cơ quan hải quan, riêng tháng 9, lượng xe nhập khẩu đạt 11.109 chiếc, trị giá 252 triệu USD.

Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là từ Thái Lan với 5.561 chiếc, từ Indonesia với 3.723 chiếc, từ Mexico với 563 chiếc, từ Trung Quốc với 466 chiếc và từ Mỹ với 217 chiếc.

Sẽ tịch thu xe nhập có ‘đường lưỡi bò’

Trả lời PV ngày 6/11, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhấn mạnh như vậy khi được đề nghị cho biết quan điểm về việc xử lý lô xe 7 chiếc nhập từ Trung Quốc có bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp vào Việt Nam.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng), 7 chiếc xe từ Trung Quốc có bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc đang trên đường làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam.

Doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục nhập khẩu đối với lô hàng trên là Công ty TNHH ô tô Hoa Mai (địa chỉ tại An Lão, Hải Phòng). Lô hàng được mở tờ khai ngày 29/10/2019, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ.

Theo quy định kiểm tra 100% xe của Hải quan, khi những xe này bật máy khởi động, trong phần ứng dụng định vị dẫn đường trên màn hình trong xe hiển thị hình ảnh có "đường lưỡi bò".

Để khẳng định sai phạm, Hải quan Hải Phòng chụp hình ảnh vi phạm gửi về Cục đo đạc bản đồ, Bộ Tài nguyên và Môi trường để làm rõ thông tin.

Trước đó, một xe Volkswagen Touareg CR745J nhập từ Trung Quốc để tham gia triển lãm tại TP.HCM cũng bị phát hiện chứa bản đồ “đường lưỡi bò”.

Trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành và căn cứ Luật xuất bản, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Xuất bản, Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM xử lý đối với chiếc xe nêu trên theo hướng phạt vi phạm hành chính và tịch thu tang vật vi phạm.

Theo VTC

Các tin cũ hơn