Tỷ phú Thái phủ nhận việc muốn bán Sabeco

Thứ năm, 19/12/2019, 16:54
Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi phủ nhận việc bán Sabeco thông qua kế hoạch IPO, khẳng định Việt Nam là thị trường cốt lõi tại Đông Nam Á.

Trong thông báo mới nhất ngày 18/12, tập đoàn ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi khẳng định nghi vấn doanh nghiệp này đang tìm kiếm đối tác để bán cổ phần Sabeco thông qua kế hoạch IPO mảng bia vào năm 2020 là không chính xác.

"Thông qua công ty con Vietnam Beverage, ThaiBev tự tin về hoạt động kinh doanh ở Việt Nam và giữ vững cam kết đưa Sabeco và thương hiệu Bia Sài Gòn thành niềm tự hào của Việt Nam. Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi và một phần không thể thiếu trong mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành đồ uống ở Đông Nam Á của ThaiBev", văn bản của ThaiBev nêu.

ThaiBev cho biết vẫn đang nghiên cứu về tiềm năng của việc niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán. Công ty nhấn mạnh quá trình này mới chỉ ở giai đoạn đầu và không có gì chắc chắn đảm bảo sẽ có giao dịch nào xảy ra.

ThaiBev khẳng định Việt Nam là một phần không thể tách rời của công ty.

Trước đó, trên tờ Financial Times, chuyên gia phân tích Euan McLeish của Bernstein cho rằng ThaiBev hiện không có nhu cầu huy động vốn ngay khi muốn IPO mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán Singapore vào năm 2020. Thay vào đó, ông McLeish nhận định thương vụ này có thể là một bước đi để ThaiBev thu hút Budweiser APAC mua lại Sabeco.

"Ban lãnh đạo Budweiser APAC không giấu giếm khát khao mở rộng ở Việt Nam. Thách thức ở đây là sẽ rất khó để có một mức định giá Sabeco làm hài lòng tất cả các bên",McLeish nói với Financial Times.

Chuyên gia McLeish nhận định việc hình thành một liên doanh mới sẽ là lựa chọn tốt nhất cho các bên. Các chuyên gia phân tích tại Jefferies bổ sung thêm "Budweiser đang ở vị trí thuận lợi để mua lại Sabeco".

Tuy nhiên, Financial Times cũng dẫn lời một nguồn tin liên quan đến kế hoạch IPO mảng bia của ThaiBev với quan điểm khác."Họ sẽ làm việc này nếu nó tạo ra giá trị cho cổ đông. Theo tôi, đây là một vụ IPO thuần túy. Nếu muốn bán mảng kinh doanh bia, bạn có thể làm ngay", nguồn tin này chia sẻ.

Mảng kinh doanh bia của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi gồm thương hiệu bia Chang và Sabeco sau khi ThaiBev bỏ ra 5 tỷ USD để mua lại 53,6% công ty bia lớn nhất Việt Nam trong đợt thoái vốn của Bộ Công Thương năm 2017.

Sau khi mua lại Sabeco, đế chế của tỷ phú Charoen trở thành một trong những doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống lớn nhất Đông Nam Á. Ông chủ ThaiBev hiện là người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản 19,6 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg.

Nếu ThaiBev huy động thành công 2,5 tỷ USD sau khi IPO mảng bia, đây sẽ là thương vụ niêm yết lớn nhất trên sàn chứng khoán Singapore từ năm 2011.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích