Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Mỹ tuyên bố Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển mạng 5G

Thứ hai, 23/12/2019, 08:42
Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Mỹ khẳng định Mỹ sẵn sàng tổ chức đào tạo về 5G tại Việt Nam cho đại diện lĩnh vực công tư đến từ Việt Nam cũng như nhiều nước khác tại châu Á.

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ - ông Ajit Pai

Nhân chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ - ông Ajit Pai đến Việt Nam lần này, Đại sứ quán Mỹ đã tổ chức một buổi bàn tròn bàn về sự phát triển của mạng 5G cũng như khẳng định về những cam kết hỗ trợ của phía Mỹ với Việt Nam trong mảng này.

Nói về chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ông Ajit Pai cho biết: “Chúng tôi đã gặp khá nhiều quan chức Việt Nam và chúng tôi đồng thuận rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam chưa bao giờ mạnh hơn và chúng tôi cam kết hợp tác trong nhiều sáng kiến, trong đó có sáng kiến phát triển mạng 5G. Chúng tôi cũng đã gặp với đại diện của một số doanh nghiệp tư nhân, chúng tôi đến thăm nhà máy điện thoại Vinsmart ở Hòa Lạc, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi thấy doanh nghiệp đang cố gắng nỗ lực phát triển 5G thông qua những chiếc điện thoại công nghệ cao. Chúng tôi gặp gỡ một số người cũng đang cố gắng phát triển ý tưởng mới và xây dựng kinh tế công nghệ của tương lai ngay tại Việt Nam”.

Sau hơn 20 năm trở lại Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ cho biết ông vô cùng ấn tượng với những thay đổi của Việt Nam: “Tôi ấn tượng với vai trò của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi biết rằng điều này quan trọng với toàn bộ khu vực và cho nước Mỹ, chúng tôi muốn hợp tác với Việt Nam không phải chỉ dựa trên nền tảng quan hệ song phương mà cả trong vai trò của Việt Nam như nước có vị thế quan trọng tại Đông Nam Á trong những năm tới. Chúng tôi tin rằng Mỹ và Việt Nam có nhiều kênh hợp tác hiệu quả, tôi biết ơn sự đón tiếp nhiệt tình mà chúng tôi chờ đợi những cuộc đối thoại tích cực trong tương lai”.

Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Mỹ cũng đã phản hồi một số câu hỏi của phóng viên về những rủi ro trong xây dựng mạng 5G tại Mỹ và Việt Nam, dưới đây là một phần của cuộc phỏng vấn:

Phía Mỹ đang thể hiện tâm lý lo lắng về tình trạng an ninh của một số loại thiết bị, vậy nước Mỹ có gợi ý gì dành cho Việt Nam trong quá trình xây dựng mạng 5G?

Có 2 khía cạnh khác nhau trong câu trả lời của tôi. Thứ nhất là kế hoạch phát triển 5G của Mỹ mà tôi đưa ra vào năm ngoái với mục tiêu củng cố vị thế dẫn đầu của nước Mỹ trong công nghệ 5G. FCC trước tiên đẩy nhanh hơn nữa việc phát triển 5G phục vụ cho mục đích thương mại, thứ hai, FCC sẽ tạo ra điều kiện thuận lợi hơn nhằm triển khai hạ tầng mạng không dây của tương lai, đồng thời hiện đại hóa điều chỉnh quy định của chúng tôi nhằm khuyến khích cho sự phát triển nhằm triển khai 5G mạnh mẽ nhất.

Tôi cũng giải thích cho những người đồng cấp của tôi về việc FCC đang cố gắng đẩy cao vai trò của phía Mỹ trong kế hoạch này và chúng tôi cũng muốn hợp tác với Việt Nam trong mục tiêu đó.

Vấn đề an ninh trong phát triển 5G cũng hết sức quan trọng, mạng 5G sẽ kết nối thêm hàng tỷ thiết bị khác, nó tạo ra nhiều rủi ro an ninh không hề giống với những rủi ro mà chúng ta từng được thấy với mạng 4G, 3G hay 2G.

Chính vì thế, FCC và chính phủ Mỹ đã cố gắng xây dựng khung chính sách dựa trên đánh giá các rủi ro. Chúng tôi muốn nắm được rủi ro an ninh đến từ bất kỳ thiết bị và dịch vụ nào đi kèm với mạng 5G.

Gần đây, FCC đã đưa ra quyết định, theo đó, tiền của liên bang sẽ bị cấm không được sử dụng cho cái gọi là dịch vụ hay thiết bị từ những công ty mà phía Mỹ cho rằng tiềm ẩn rủi ro an ninh quốc gia.

Ban đầu chúng tôi nhắm đến hai công ty Trung Quốc và ZTE. Và chúng tôi cũng hối thúc nhà quản lý các quốc gia khác tính đến khung chính sách dựa trên đánh giá về những rủi ro.

Phía Mỹ hiện đang cấm một số công ty có tiềm ẩn rủi ro, dường như Việt Nam cũng đã làm tương tự khi từ chối sử dụng công nghệ của Huawei, vậy ông có thể đưa ra bình luận về điều này được không? Trên thị trường hiện đang có quá nhiều thiết bị Trung Quốc, vậy ông nghĩ gì về rủi ro khi sử dụng các thiết bị này?

Mạng 5G sẽ khác rất nhiều so với mạng 4G của quá khứ. Thay cho một thiết bị 4G kết nối với tháp phát sóng không dây, chúng ta sẽ chứng kiến rất nhiều mảng của hệ thống cùng cung cấp dịch vụ. Chúng tôi nên nghĩ về những rủi ro của mỗi mảng này và phía Mỹ cũng đang thực sự nghiên cứu nghiêm túc đồng thời khuyến khích cấc nước khác nghĩ đến khung chính sách dựa trên đánh giá rủi ro.

Tôi không thể đưa ra câu trả lời đại diện cho chính phủ Việt Nam, thế nhưng chúng tôi khuyến khích họ hãy xem xét kỹ lưỡng đến khung chính sách.

Mỹ và Ủy ban Truyền thông Liên bang có thể hỗ trợ gì cho Việt Nam trong triển khai 5G bởi Việt Nam có khá nhiều tham vọng trong việc phát triển 5G và thậm chí còn muốn trở thành một trong những nước đi đầu về 5G?
Mỹ có thể hỗ trợ cho Việt Nam bằng nhiều cách. Trước tiên là hợp tác với nhau trong các diễn đàn quốc tế, ví dụ Mỹ và Việt Nam hợp tác với nhau trong diễn đàn truyền thông quốc tế tại Ai Cập.
Mỹ và Việt Nam cũng cùng hợp tác với nhau trong hướng triển khai mạng 5G để mạng 5G có thể được sử dụng hiệu quả cho cả người tiêu dùng Mỹ và Việt Nam. Chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm triển khai mạng 5G và chúng tôi sẵn sàng hợp tác làm việc với các bên.
Phía Mỹ cũng có thể cung cấp chiến lược đào tạo việc triển khai và vận hành mạng 5G. Trong vòng 10 năm, phía Mỹ đã đào tạo về chuyên môn cho khoảng 10 nghìn nhà quản lý trên khắp thế giới. Phía Mỹ cũng sẵn sàng tổ chức các khóa đào tạo như vậy tại Việt Nam cho các nhà quản lý khắp khu vực châu Á để người ta có cơ hội gặp nhau trao đổi thông tin, đồng thời hỗ trợ chuyên môn cho cả lĩnh vực công, tư tại Việt Nam.
Xin cám ơn ông!
Theo BizLive

Các tin cũ hơn