Quỹ Hàn Quốc có quy mô 860 triệu USD sắp "đổ bộ" Việt Nam

Thứ năm, 19/12/2019, 09:50
Cơ quan Hưu trí quốc gia (NPS) Hàn Quốc và SK Group đã hợp tác để ra mắt quỹ hợp tác doanh nghiệp (COPA) quy mô 1.000 tỷ won (860 triệu USD), chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam.

Cơ quan Hưu trí quốc gia của Hàn Quốc (NPS) hợp tác với SK lập quỹ 860 triệu USD đầu tư vào Việt Nam.

Cụ thể, NPS và SK đóng góp 500 tỷ won (hơn 400 triệu USD) mỗi bên vào quỹ này. Quỹ mới sẽ do SKS Private Equity và Stonebridge Capital của Hàn Quốc quản lý.

Quỹ NPS - SK ra đời không lâu sau khi SK Group đầu tư 1 tỷ USD để mua 6,1% cổ phần tại tập đoàn Vingroup hồi tháng 5. Trước đó, SK Group chi 470 triệu USD sở hữu 9,4% cổ phần tại Masan Group năm 2018.

NPS bắt đầu thiết lập các quỹ hợp tác doanh nghiệp với các công ty trong nước để mở rộng đầu tư ra nước ngoài từ năm 2011. Trong năm 2019, NPS đã cam kết rót 1.000 tỷ won cho ba quỹ hợp tác doanh nghiệp.

Trong khi đó, SK Group được biết đến là tập đoàn thương mại đứng thứ 4 trong top 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. SK là một tập đoàn đa ngành với các quy mô hoạt động như công nghệ viễn thông (SK Telecom), sản xuất đĩa nhạc và phim (hiện đang hợp tác cùng 3 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc SM, YG và JYP), điều chế dược phẩm (SK là nhà phân phối thuốc lớn nhất ở Hàn Quốc và thường xuyên cung cấp miễn phí cho người dân ở CHDCND Triều Tiên hàng năm), khai thác vận chuyển dầu khí, kinh doanh bất động sản, khách sạn và trung tâm thương mại (Coex Mall đang được điều hành bởi SK).

Tại Việt Nam, SK Group thông qua SK Telecom, từng đầu tư cho mạng di động S-Fone vào những thập niên trước trong dự án hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty Viễn thông Sài Gòn (SPT Telecom), nhưng mạng này sau đó thất bại và SK Telecom rút khỏi dự án.

Sau đó, SK nổi lên tại thị trưởng Việt Nam với các thương vụ đầu tư vào Vingroup và Masan.

Ngoài ra, SK cũng là cổ đông lớn nắm giữ 5,23% cổ phần tại PV Oil (thuộc tập đoàn Dầu khí Việt Nam), 25% vốn của Lô dầu khí 15-1/05, 50% vốn liên doanh với tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - Newtruck House.

Mới đây, SK công bố sẽ đầu tư 30 triệu USD vào Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) của Việt Nam.

Với quỹ NPS-SK quy mô 860 triệu USD, SK dự kiến sẽ ưu tiên cho hoạt động M&A với các doanh nghiệp lớn tại Vệt Nam và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Đầu tháng 12, SK cho biết sẽ thành lập quỹ 1.000 tỷ won với  quỹ Trung Quốc Hillhouse Capital để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 9, SK đã ra mắt quỹ 1 tỷ USD với Liên minh tín dụng giáo viên Hàn Quốc để đầu tư xuyên biên giới.

Theo Vietnamfinance.

Các tin cũ hơn