Khắp Đông Nam Á thiếu nguyên liệu may mặc do cúm corona

Thứ bảy, 22/02/2020, 09:32
Khoảng 60% nguyên phụ liệu ngành dệt may Việt Nam đến từ Trung Quốc. Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng tại Trung Quốc đang gây ra nhiều hậu quả tồi tệ khắp Đông Nam Á.

Ảnh: Nikkei

Dịch cúm corona hiện đang tác động tiêu cực lên chuỗi cung ứng các sản phẩm dệt may của Đông Nam Á, đe dọa đến nguồn cung của nhiều thương hiệu lớn như Uniqlo, Gap hay Nike.

Theo thông tin mà báo Nikkei có được, hàng hóa của Uniqlo từ các nhà cung cấp Việt Nam đã bị muộn khoảng 2 tuần, như vậy có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt cung hàng trong tháng 3/2020. Cho đến nay, Uniqlo đã lùi ngày ra mắt một số dòng sản phẩm mới.

Các nhà cung cấp tại Đông Nam Á, không chỉ ở Việt Nam mà còn cả Campuchia và Myanmar đang có tầm quan trọng ngày một lớn với các thương hiệu thời trang toàn cầu.

Khoảng gần 20% nhà máy cung cấp sản phẩm cho Uniqlo hiện ở Việt Nam, tuy nhiên Trung Quốc vẫn giữ vai trò quan trọng với tỷ trọng các nhà máy Trung Quốc tron toàn chuỗi cung ứng cho Uniqlo lên đến hơn 50%.

Các công ty thời trang trên hiện vẫn phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để có nguồn nguyên liệu. Thực trạng này có thể thấy rõ qua con số hiện tại khoảng 60% nguyên phụ liệu ngành dệt may Việt Nam đến từ Trung Quốc. Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng tại Trung Quốc đang gây ra nhiều hậu quả tồi tệ khắp Đông Nam Á.

Ngay cả khi mà các thương hiệu lớn ngày một đa dạng hóa các địa điểm sản xuất, nguồn nguyên liệu chính vẫn đến từ Trung Quốc.

Theo một nguồn tin từ Uniqlo mà Nikkei tiếp cận được, dù rằng Việt Nam có thể tự sản xuất các sản phẩm dệt may và tự chủ sản xuất ở mức độ nhất định, tác động của việc gián đoạn chuỗi cung ứng tại nhiều nước như Campuchia có thể lớn hơn Việt Nam bởi Campuchia phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc.

Khó khăn của chuỗi cung ứng đang bộc lộ rõ, trong khi các nhà máy tại Trung Quốc đang hoạt động với công suất thấp hơn do thiếu nhân lực. Nhiều công nhân đã không thể trở lại nhà máy làm việc do họ bị hạn chế đi lại khi chính phủ Trung Quốc cố gắng kiềm chế sự bùng phát của dịch cúm corona.

Hiện nay ở Campuchia, tâm lý lo lắng đang ngày một dâng cao.

Tổng thư ký Hiệp hội các nhà dệt may Campuchia, ông Ken Loo, cho biết rằng 60% nguyên phụ liệu ngành dệt may Campuchia đến từ Trung Quốc. Khả năng nhiều nhà máy phải đóng cửa hoặc dừng hoạt động tạm thời đã có thể tính đến.

Dù rằng hiện tại các nhà máy sản xuất nguyên phụ liệu may mặc tại Trung Quốc đã khôi phục hoạt động, ông Loo giải thích rằng sẽ cần đến thời gian họ mới có thể sản xuất đủ công suất. Việc tìm kiếm nguồn nguyên phụ liệu may mặc thay thế là không khả thi ở lúc này.

Phát ngôn viên Bộ Lao động Campuchia, ông Heng Sour, nói với truyền thông địa phương vào tuần trước rằng 90.000 người lao động Campuchia tại hơn 200 nhà máy sẽ có thể phải tạm nghỉ làm nếu không có đủ nguồn cung nguyên phụ liệu dệt may vào tuần tới.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích