Giới lãnh đạo ngân hàng tính toán khả năng hỗ trợ khách hàng trước đại dịch Covid-19

Thứ năm, 23/04/2020, 08:44
Bản thân chính các ngân hàng cũng bị ảnh hưởng và chịu khó khăn, nên năng lực hỗ trợ khác nhau. Điểm chung nằm ở quyết tâm cao, bám sát cơ chế để cũng khách hàng vượt khó.

Từ trái qua phải: ông Ngiêm Xuân Thành, ông Lê Đức Thọ, ông Hàn Ngọc Vũ, ông Nguyễn Đức Vinh
Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị trực tuyến “Tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19”.
Đẩy mạnh hỗ trợ và chia sẻ tối đa với khách hàng vay vốn, tạo thuận lợi và đẩy nhanh tháo gỡ khó khăn trong chính sách tín dụng nhưng không nới lỏng điều kiện là thông điệp mà Ngân hàng Nhà nước và giới lãnh đạo các ngân hàng thương mại thống nhất thực hiện.
BizLIVE trân trọng giới thiệu một số ý kiến tại hội nghị.
Không thể giảm chuẩn tín dụng
Ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
Ngân hàng Nhà nước rất quyết liệt trong việc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng của dịch, đây cũng là cứu cánh hỗ trợ các tổ chức tín dụng vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn này. Mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước là mục tiêu kép, vừa giữ hoạt động ổn định, vừa hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.
Đối với việc giảm lãi suất, mỗi tổ chức tín dụng có năng lực tài chính khác nhau, quyết tâm rất cao nhưng sự ứng xử, chia sẻ với doanh nghiệp cũng khác nhau. Tại Vietcombank, khoản chia sẻ lãi suất với doanh nghiệp sẽ vào khoảng 2.240 tỷ đồng, dự kiến đến tháng 6 sẽ dùng hết khoảng 70% số này và đến 30/9 việc chia sẻ hỗ trợ lãi suất sẽ hết. Chúng tôi đã giảm lãi suất trên toàn hệ thống và giảm đồng loạt.
Về việc tiếp cận vốn, vừa qua cũng có một số doanh nghiệp có ý kiến phán ánh, tuy nhiên, qua rà soát thì thấy doanh nghiệp nào tốt đều không có ý kiến, ngược lại họ toàn khen mà lại ít có kênh để khen.
Doanh nghiệp nào không tiếp cận được vốn, hay có ý kiến phàn nàn lại là những doanh nghiệp không có phương án kinh doanh đảm bảo, vốn tự có không có... Những doanh nghiệp như vậy chúng tôi phải bám sát để giải thích cho doanh nghiệp và gửi cho các hiệp hội, đồng thời, tổ chức, báo cáo Ngân hàng Nhà nước để chủ động trong vấn đề truyền thông.
Các ngân hàng chỉ có thể tăng số hóa để phục vụ khách hàng nhanh hơn chứ không thể giảm chuẩn tín dụng được trong môi trường này vì sẽ để lại nhiều rủi ro sau này.
Lợi nhuận sẽ giảm từ 3 - 4 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch
Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank)
Dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, tác động rất lớn đến kinh tế, xã hội. Các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước rất quyết liệt kịp thời đang đi vào thực tiễn cuộc sống. Tại Vietinbank, chúng tôi nhận thức rất đầy đủ, triển khai rất nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Ngay khi có Thông tư 01, Vietinbank đã ban hành ngay văn bản hướng dẫn, tổ chức các cuộc họp trực tuyến trên toàn quốc để chỉ đạo triển khai thông tư này đến tất cả các chi nhánh, các đơn vị trong hệ thống.
Chúng ta không thể hạ thấp điều kiện cấp tín dụng vì có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế sau này. Do đó vẫn phải đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp có phương án khả thi, hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.
Chúng tôi sẽ tiếp tục truyền thông, công khai các chương trình tín dụng, thủ tục, cải cách thủ tục hành chính để các nguồn vốn đến được với người dân, doanh nghiệp.
Với những khách hàng có đủ điều kiện, có phương án kinh doanh tốt, đương nhiên ngân hàng sẽ phải nỗ lực để cho vay.
VietinBank công bố giảm lãi suất, hỗ trợ tín dụng là trách nhiệm đồng hành chia sẻ với doanh nghiệp và nền kinh tế; trong đó xác định rõ một số lĩnh vực thiết yếu và mức độ giảm lãi suất cao nhất có thể như điện, nước sinh hoạt, nước công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế, thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh…
Những trường hợp này có thể giảm từ 2 – 2,5%/năm so với mức lãi suất cho vay thông thường của VietinBank. Đối với các đối tượng còn lại, Vietinbank xem xét tùy theo mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp đó để giảm từ 0,5 – 1,5%.
Với con số tính toán, mức giảm lãi suất, giảm phí như thế thì dự kiện lợi nhuận giảm từ 3 – 4 nghìn tỷ so với kế hoạch đã đề ra lúc đầu.
Sẽ tiếp tục xử lý cho 4.700 khách hàng trong 4 tuần tới
Ông Hàn Ngọc Vũ – Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế (VIB)
Công tác triển khai tại VIB rất chủ động từ đầu năm, trước khi có Thông tư 01. Do có chiến dịch giảm lãi cho khách hàng khi vẫn chưa có chính sách hoãn giãn nợ, nên chúng tôi tập trung vào công tác giảm lãi với các khoản cho vay mới từ 0,5 – 1%.
Về việc ban hành chính sách, ngân hàng theo sát các dự thảo Thông tư 01. Khi Thông tư ra đời trong vòng 2 ngày, chúng tôi đã đưa ra ngay văn bản hướng dẫn để triển khai. Hiện nay, VIB đã cập nhật 3 phiên bản hướng dẫn để phù hợp hoàn cảnh thực tế, nhu cầu khách hàng, kiểm soát tốt rủi ro phát sinh.
Về con số cụ thể, ngoài hỗ trợ trước khi có Thông tư 01, sau Thông tư 01 chúng tôi tiếp tục giảm lãi suất cho khoản vay mới, đưa chương trình giảm 0,5-2% cho các khoản vay trung dài hạn, khoản vay hiện hữu của doanh nghiệp, được khách hàng hoan nghênh khi họ không phải chứng minh mục đích và họ được hưởng trên khoản vay họ đang có hiện giờ khi khoản vay đang đến lần thanh toán gần nhất.
Cho đến nay đã có 2.800 khách hàng với 2.400 tỷ đồng dư nợ được giảm lãi. Toàn bộ chương trình đã ban hành cho các khoản vay hiện hữu, sẽ có 8.300 khách hàng với tổng dư nợ là 5.500 tỷ đồng được giảm lãi.
Tổng khách hàng được cơ cấu lại là 700 khách hàng với tổng dư nợ là 600 tỷ đồng. VIB đang nhận được rất nhiều các kiến nghị và sẽ tiếp tục xử lý cho 4.700 khách hàng, dư nợ 6.600 tỷ trong 4 tuần tới đây.
Trong bối cảnh này, hiện VIB đã tăng trưởng tín dụng 3,3% tương ứng 4.400 tỷ đồng.
Không nới lỏng giãn cách xã hội thì ảnh hưởng sẽ rất mạnh
Ông Nguyễn Đức Vinh – Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Với việc thực hiện Thông tư 01, VPBank đã triển khai nhanh chóng ngay từ đầu tháng 2, khi tình hình dịch bệnh mở rộng và được tăng cường thêm vào giữa tháng 3 với các biện pháp đã báo cáo chi tiết với Ngân hàng Nhà nước.
Tuy nhiên, với chúng tôi, mức ảnh hưởng rất lớn. Hiện nay, theo đánh giá sơ bộ, ngân hàng có hơn 80.000 khách hàng sẽ bị ảnh hưởng, 1/3 dư nợ tín dụng nằm trong danh mục của các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Đặc biệt, có những nhóm khách hàng như người tiêu dùng với khoản vay nhỏ, họ bị thất nghiệp hoặc do giãn cách xã hội bị ảnh hưởng.
Hiện có gần 150.000 khách hàng là hộ kinh doanh có các khoản vay trung bình từ 50 – 200 triệu, 60% thống kê ở một số tỉnh lớn đang dừng hoạt động. Đặc biệt, nếu dịch tiếp tục kéo dài và giãn cách xã hội không được nới lỏng thì ảnh hưởng sẽ rất mạnh thời gian tới.
Trước tinh thần đó, Ban lãnh đạo ngân hàng đã áp dụng hàng loạt biện pháp, trong đó có phương án dự phòng thanh khoản đặc biệt, thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức các đội, thậm chí 50% lực lượng kinh doanh của ngân hàng chuyển sang quản lý nợ, thu hồi, cấu trúc nợ vì số lượng rất nhiều.
Về việc cấu trúc nợ theo chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước, hiện ngân hàng đã xử lý tham gia cấu trúc nợ và giãn nợ hơn 6.000 khách hàng, trong đó hạ lãi suất cho hơn 2.000 khách hàng, cho vay mới hơn 3.000 khách hàng với hơn 5.000 tỷ đồng.
Những khách hàng mới cũng cho áp dụng và con số cụ thể thay đổi hàng ngày. Về mặt giá trị chưa nhiều, tổng giá trị các khoản như cấu trúc nợ, hỗ trợ lãi suất, cho vay mới chỉ độ khoảng 11 đến 12 nghìn tỷ đồng nhưng dự kiến sẽ tăng rất nhanh do tốc độ xử lý cũng bị ảnh hưởng. Hiện tại số lượng hồ sơ đang cấu trúc nợ, nằm chờ, đang giai đoạn hoàn thiện khoảng hơn 10.000 khách hàng với chục nghìn khoản vay.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích