SIM kích hoạt sẵn vẫn bán tràn lan

Thứ sáu, 05/06/2020, 16:37
SIM đã kích hoạt sẵn vẫn được bán từ các đại lý cho đến chợ online và người mua không cần phải đăng ký thông tin cá nhân.

Từ 1/6, ba nhà mạng Vinaphone, Mobifone và Viettel được yêu cầu dừng bán bộ hòa mạng tại các đại lý ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao di động. Như vậy, các doanh nghiệp chỉ tập trung việc bán sim, đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính nhà mạng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VnExpress, SIM kích hoạt sẵn vẫn được bán nhiều trên thị trường. Tại một đại lý SIM, thẻ trên phố Kim Mã, SIM 4G của Vinaphone giá 60.000 đồng và người bán không yêu cầu phải cung cấp thông tin cá nhân hay chứng minh thư.

Sau khi kiểm tra thuê bao đã được kích hoạt thành công, người này dặn khách từ nay có thể dùng thoải mái, còn nếu có nhu cầu sang tên thuê bao thì đến các đại lý chính thức của nhà mạng.

Đây cũng là lời dặn của nhiều chủ đại lý SIM, thẻ khác. Trưa 3/6, anh Hoàng Việt mua một SIM 4G Mobifone với giá 150.000 đồng tại một cửa hàng khác ở Kim Mã cũng không cần đưa thông tin cá nhân.

Anh Việt cho biết trả tiền xong, chủ cửa hàng dặn "10 phút sau lắp SIM vào máy là dùng được". Sau đó chủ cửa hàng này chụp ảnh lại SIM và gửi qua tin nhắn cho một người khác để nhờ kích hoạt. Một ngày sau, anh Việt lắp SIM vào máy và sử dụng các dịch vụ bình thường.

SIM và thẻ cào điện thoại bày bán trên một đại lý tại phố Kim Mã, Hà Nội. Ảnh: Anh Tú.

Ngoài SIM Vinaphone, Mobifone, các loại SIM của Viettel đã kích hoạt cũng được bày bán nhiều tại các đại lý với giá khoảng 100.000 – 150.000 đồng tùy loại. Trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki... SIM của cả 3 nhà mạng lớn đã kích hoạt sẵn cũng được rao bán nhiều.

Trả lời VnExpress, đại diện Vinaphone cho biết đây có thể là những SIM đã được kích hoạt trước ngày 1/6. "Hiện tại, Vinaphone đã dừng cung cấp SIM mới cho các đại lý ủy quyền. Tuy nhiên, các đại lý vẫn được bán SIM cũ đến hết ngày 31/12", đại diện Vinaphone nói. Về việc đại lý ủy quyền sau ngày 1/6 có thể kích hoạt được SIM mới, Vinaphone cho biết sẽ rà soát lại.

Đại diện Viettel cũng khẳng định đã dừng cung cấp SIM mới cho các đại lý trên thị trường và các đại lý ủy quyền không thể tự kích hoạt SIM sau ngày 1/6.

Tại hội nghị tổng kết thanh tra quản lý thông tin thuê bao di động trả trước hôm 4/6, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đề xuất mỗi lần nạp thẻ vào tài khoản điện thoại, chủ thuê bao phải nhập kèm số chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, ngày cấp. Những thuê bao có thông tin khớp với cơ sở dữ liệu của nhà mạng sẽ nạp được tiền. Ngược lại, nếu không trùng khớp, chủ thuê bao phải cập nhật lại thông tin với nhà mạng để tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Từ lâu nay, SIM rác vẫn là một vấn nạn chưa thể giải quyết triệt để. Động thái này siết chặt SIM rác gần đây cũng nhằm để chuẩn bị cho việc các nhà mạng thí điểm Mobile Money. Một trong những yêu cầu cần thiết để thực hiện Mobile Money - hình thức dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các hàng hóa, dịch vụ khác có giá trị nhỏ - là đảm bảo tính xác thực của chủ tài khoản thanh toán.

Trong đợt kiểm tra cuối năm ngoái, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ. Tổng số tiền xử phạt khoảng 777 triệu đồng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích