Mỹ đã dập tắt tham vọng đứng đầu thị trường điện thoại thông minh thế giới của Huawei?

Thứ ba, 09/06/2020, 12:14
Huawei mất thị phần tại nhiều thị trường quan trọng trên khắp thế giới, theo dữ liệu mà CNBC có được. Tham vọng bành trướng toàn cầu của Huawei đã chịu tác động nặng nề.

Gần 2 năm trước đây, trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên CNBC, một quản lý cấp cao của Huawei từng chia sẻ về tham vọng đứng đầu thị trường điện thoại thông minh thế giới.

Chưa đến 2 năm trôi qua, thế nhưng giờ đây mục tiêu đó chưa thành hiện thực và cũng chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn.

Tính từ cuối năm 2018 khi mà quản lý mảng tiêu dùng của Huawei, ông Richard Yu, lập ra kế hoạch và mục tiêu kinh doanh của Huawei, phía Mỹ đã đẩy cao áp lực lên Huawei. Mỹ đe dọa sẽ cắt nguồn cung linh kiện sản xuất điện thoại thông minh cho Huawei. Động thái này có thể tạo ra rất nhiều áp lực lên hoạt động kinh doanh của Huawei.

Dù rằng mảng sản xuất điện thoại thông minh của Huawei còn non trẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ Samsung hay Apple, Huawei đã nhanh chóng trở thành đứng thứ 2 trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Cho đến nay, Huawei vẫn chưa vượt qua được Samsung, công ty đang đứng đầu thị trường điện thoại thông minh.

Gần đây, hàng loạt động thái chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây tổn hại đến Huawei, theo phân tích của các chuyên gia.

Dù rằng Huawei vẫn giữ được vị thế thứ 2 trên thị trường điện thoại thông minh toàn thế giới, Huawei làm được điều này nhờ tập trung vào Trung Quốc và một số thị trường mới nổi khác. Cùng lúc đó, Huawei mất thị phần tại nhiều thị trường quan trọng trên khắp thế giới, theo dữ liệu mà CNBC có được. Tham vọng bành trướng toàn cầu của Huawei đã chịu tác động nặng nề.

Vào tháng 5/2020, Huawei bị đưa vào danh sách đen, theo đó các doanh nghiệp Mỹ bị hạn chế làm ăn kinh doanh với những doanh nghiệp thuộc danh sách này. Huawei phụ thuộc nhiều vào linh kiện và phần mềm từ các doanh nghiệp Mỹ.

Hãng điện thoại thông minh này cũng đã cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề linh kiện, thế nhưng Huawei giờ đây không còn được phép sử dụng hệ điều hành Android trên thiết bị di động của mình.

Chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Eric Xu, vào tháng 3/2020 đã tuyên bố rằng Huawei không hoàn thành mục tiêu doanh thu nội bộ 12 tỷ USD trong năm 2019. Số liệu từ Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC) cho thấy quy định trừng phạt của Mỹ đã tác động đến hoạt động kinh doanh của Huawei trên toàn cầu.

Tính đến cuối quý 4/2019, thị phần của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh thế giới giảm còn 15,2%, Huawei rơi xuống vị trí thứ 3 sau Apple.

Quý 1/2020, Huawei giành lại vị trí thứ 2, thị phần của Huawei ở mức 17,8%, thấp hơn nhiều so với thời kỳ đỉnh cao trước khi bị đưa vào danh sách đen.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn