Mua đất 10 năm vẫn chưa có chủ quyền

Thứ bảy, 24/03/2012, 16:09
Hiện thực này đang xảy ra tại TP.HCM khi nhiều hộ dân mua đất từ chín, mười năm nay nhưng vẫn trong tình trạng chờ giấy chủ quyền.

Nhiều người dân tại Dự án khu dân cư Bình Trị Đông của Công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) tại P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân cho biết, họ được Chính phủ giao đất từ năm 1998 nhưng mãi đến nay phần lớn trong số họ vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền.
 


Người dân vẫn mỏi mắt chờ giấy tờ chủ quyền sau hơn 10 năm mua đất.

Trước bức xúc của nhiều hộ dân nơi đây, ông Trần Gia Nghĩa, giám đốc Công ty Trường Thịnh, chủ đầu tư dự án giải thích, trong quá trình đầu tư, công ty có phân lô một số nền đất sai so với diện tích được duyệt trong quy hoạch 1/500 ban đầu để phù hợp với thực địa khu đất. Theo quy hoạch được duyệt, từ đường 36 của dự án này có một đường nhánh rộng 17m nối với khu dân cư hiện hữu. Nhưng thực tế Công ty Trường Thịnh đã dời đường kết nối này đến một vị trí khác và thu hẹp lộ giới còn 8m.

Còn khu đất tại lô E trước đây xây nhà cấp 4 cho công nhân thuê nhưng nay công ty xin được xây cao tầng để làm trung tâm thương mại. Tất cả những chi tiết sai so với quy hoạch 1/500 ban đầu đã được công ty xin điều chỉnh và UBND Q. Bình Tân đồng ý.

Tuy nhiên việc chậm cấp giấy chủ quyền ở dự án này khiến người dân rất bức xúc nên trước khi duyệt dự án xây dựng trung tâm thương mại ở lô E, UBND Q.Bình Tân buộc Công ty Trường Thịnh cam kết làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong dự án trên.

Chủ đầu tư một dự án bờ sông tại P.13, Q.Bình Thạnh cho biết ngay từ khi phân lô ban đầu công ty đã phải phân lô sai so với quy hoạch được duyệt do nhu cầu thực tế. Khu vực này được quy hoạch là nền biệt thự và một số nền nhà liên kế để bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất trong dự án. Tuy nhiên, thực tế số người có nhu cầu tái định cư nhiều hơn dự kiến ban đầu nên chủ đầu tư tự ý xẻ một số nền biệt thự làm nhà liên kế để bố trí tái định cư. Đồng thời chủ đầu tư cũng tự điều chỉnh một con đường trong dự án nhỏ hơn so với quy hoạch được duyệt ban đầu. Do tự ý chia lô trước khi xin điều chỉnh nên công ty này mất gần ba năm làm hồ sơ để điều chỉnh quy hoạch 1/500, kéo theo việc người dân chậm được cấp giấy chủ quyền nhà đất.

Trước lời giải thích của chủ đầu tư, người dân chỉ còn biết chờ đợi. Vấn đề đặt ra là bao giờ những hộ dân nơi đây mới có giấy chủ quyền nhà đất khi mà họ đã phải chờ đợi quá lâu như vậy.

Theo một trưởng phòng quản lý đô thị, đối với những dự án đã hình thành, chủ đầu tư đã giao đất cho khách hàng thì việc điều chỉnh quy hoạch lúc này là hợp thức hóa việc đã rồi. Không ít chủ đầu tư phân lô, bán nền hoặc kêu gọi hợp tác đầu tư trên giấy trước khi được duyệt quy hoạch 1/500.

Đến lúc nội dung quy hoạch được duyệt khác với phân lô ban đầu thì không thể sửa trong thực tế được. Có trường hợp chỉnh những chỉ tiêu xin điều chỉnh không phù hợp với quy hoạch như mật độ dân cư quá cao, hoặc tỉ lệ cây xanh, đường giao thông, trường học không đủ chuẩn. Vì vậy hai bên phải làm việc với nhau nhiều lần, thậm chí phải xin ý kiến của cơ quan chuyên môn nên việc duyệt quy hoạch điều chỉnh rất mất thời gian.

Đó không chỉ là những trường hợp duy nhất tại TP.HCM mà theo thống kê của Sở Xây dựng thành phố, hiện có hơn 200 dự án nhà ở trên toàn TP chưa đủ điều kiện để cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho người dân. Trong đó có nhiều dự án đã triển khai từ 5-10 năm. Nguyên nhân chủ yếu do chủ đầu tư triển khai dự án chưa đúng với quy hoạch được duyệt ban đầu.

Như vậy, rõ ràng người dân đã chờ đợi giấy tờ chủ quyền đất suốt 10 năm nay và giờ họ vẫn phải tiếp tục chờ đợi chủ đầu tư và chính quyền giải quyết, còn đến bao giờ họ được cầm trong tay tờ giấy chủ quyền thì không ai có thể nói trước được.

Theo Người đưa tin

Các tin cũ hơn