Chứng khoán Việt hút vốn ngoại

Thứ bảy, 24/03/2012, 16:37
Liên tiếp từ đầu năm đến nay, dòng vốn ngoại thực chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam với cường độ lớn, đi kèm với sự quan tâm đáng kể của các định chế tài chính quốc tế. Trung tuần tháng 3, đại diện Barclays Capital đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam và bày tỏ ý định tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.



 

Những thông tin về các định chế tài chính lớn đến Việt Nam không chỉ là những sự kiện mang tính ngoại giao, mà thực tế cơ hội tại thị trường Việt Nam đang hấp dẫn các tổ chức lớn. Không phải ngẫu nhiên mà thị trường chứng khoán Việt Nam lại có tên trên bản đồ thị trường tài chính quốc tế từ khá lâu khi một số tổ chức đã thành lập những chỉ số riêng và các quỹ đầu tư chỉ số đang đổ vốn vào.

Theo thống kê của ngân hàng HSBC thì từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 500 triệu USD chảy vào thị trường Việt Nam. Viễn cảnh tăng trưởng - lạm phát đã được cải thiện đáng kể, thị trường tài sản trong nước sẽ bắt đầu có sức hấp dẫn hơn. Cùng lúc đó, với nguy cơ rủi ro trượt giá thấp, các nhà đầu tư sẽ đánh giá thị trường trong nước mang nhiều tiềm năng hơn”- báo cáo về triển vọng vĩ mô Việt Nam tháng 3-2012 của HSBC nhận định.

Ổn định vĩ mô đang là điểm hấp dẫn trở lại của thị trường vốn trong nước. Lạm phát giảm, thâm hụt thương mại được kiểm soát tốt, tỉ giá ổn định là những yếu tố mới mà giai đoạn trước đây dòng vốn ngoại khá lo ngại.

Thống kê từ thực tế giao dịch hằng ngày trên thị trường cũng cho thấy quý 1-2012, nhà đầu tư nước ngoài giải ngân vốn rất mạnh. Từ đầu tháng 2 đến nay, dòng vốn này đã quay lại mua ròng gần 1.700 tỷ đồng và khoảng 530 tỷ đồng nữa trong 20 ngày đầu tháng 3. Ảnh hưởng của dòng vốn ngoại lên thị trường là rất rõ ràng khi tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu vốn hóa lớn, trong danh mục VN30. Điều đó chứng tỏ các quỹ đầu tư theo chỉ số tiếp tục vận động mạnh.

Thống kê cho thấy có những tuần quy mô mua vào của nhà đầu tư nước ngoài chiếm trên 20% tổng giá trị thị trường. Đặc biệt ở nhiều cổ phiếu ngân hàng, giao dịch của khối ngoại chiếm từ 50 - 90%, ảnh hưởng đáng kể tới giá hằng ngày. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán suy giảm và được đánh giá là rẻ hơn khu vực, việc dòng vốn ngoại tăng cường giải ngân là tín hiệu tích cực vì nó phản ánh kỳ vọng vĩ mô trong thời gian tới, hơn là những kết quả ngắn hạn.

Theo định hướng thu hút vốn đầu tư gián tiếp vào thị trường chứng khoán Việt Nam, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đang xúc tiến xây dựng đề án Quản lý vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài. Định hướng quan trọng của Đề án là tiếp tục khuyến khích thu hút dòng vốn FII, theo hướng ngày càng nâng cao chất lượng, thông qua hoạt động đầu tư có tổ chức, chuyên nghiệp, giá trị đầu tư lớn và cam kết gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam.

Theo ĐĐK

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích