Giải mã hiện tượng tăng "nóng" của hàng loạt cổ phiếu

Thứ bảy, 24/03/2012, 16:39
Hàng loạt cổ phiếu chủ chốt trên cả hai sàn chứng khoán đã có những phiên giao dịch nảy lửa trong tuần qua, khi ồ ạt tăng mạnh. Theo lý giải của các công ty chứng khoán, nguyên nhân chính của động thái này là do sự hỗ trợ tích cực từ các thông tin như CPI, lãi suất ngân hàng... giảm.


Tin liên quan

>> Nhà đầu tư bỏ vàng sang chứng khoán


>> 30 triệu cổ phiếu thuộc 'họ' dầu khí bất ngờ hủy niêm yết

>> Nhà đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu ngân hàng




 

Sau những ngày giao dịch kém sôi động của tuần trước, thị trường chứng khoán trong nước tuần này lại diễn ra khởi sắc, với việc đi lên của khá nhiều cổ phiếu chủ chốt trên cả hai sàn. Động thái này nhanh chóng kéo chỉ số Vn-Index và HNX-Index tiếp tục có một tuần đi lên ngoạn mục.

Tiếp nối những phiên giao dịch kém sôi động tuần trước, thị trường chứng khoán trong nước tuần này đã diễn ra trong không khí buồn chán ở hai phiên đầu tuần. Nhiều cổ phiếu trên sàn chịu áp lực bán ra mạnh của giới đầu tư, lực cầu theo đó diễn ra khá chập chạm.

Hiện tượng bán mạnh trong hai phiên đầu tuần có sự gia tăng, trong đó nhấn mạnh vào những mã chủ chốt trên sàn. Thanh khoản theo đó có dấu hiệu sụt giảm.

Tuy nhiên, sau hai phiên đầu tuần giao dịch không mấy ấn tượng, thị trường chứng khoán trong nước thực sự đảo chiều và diễn ra khởi sắc trong những phiên tiếp theo của tuần. Các lệnh đưa vào sàn diễn ra ồ ạt, khi tâm lý hưng phấn của giới đầu tư bao phủ trên khắp cả hai sàn chứng khoán.

Sự hưng phấn càng được hiện rõ trong phiên giao dịch cuối tuần, trước sự biến động mạnh của các cổ phiếu lớn trên sàn. Hoạt động mua bán được diễn ra trong xu thế sôi động, lượng tiền đổ vào sàn theo đó ngày càng tăng cao.

Đáng chú ý trong những phiên làm việc cuối tuần, là sự gia tăng mạnh mẽ của nhiều cổ phiếu đóng vai trò chủ chốt trên sàn như BVH, MSN, REE… Đặc biệt hơn là sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán, khi liên tục tranh giữ mức tăng mạnh và tăng trần. Với việc đảo chiều ngoạn mục này, nhiều cổ phiếu lớn trong nhóm chứng khoán, ngân hàng… đã tăng tới hơn 10% chỉ trong một tuần.

Điểm tích cực đáng ghi nhận của của thị trường chứng khoán trong những ngày cuối tuần, đó là khối lượng và giá trị giao dịch tiếp tục vươn lên cao, cùng với sức mua ròng mạnh mẽ của nhóm nhà đầu tư ngoại. Ngoài ra cũng nhờ sự luân chuyển dòng tiền sang các nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm chứng khoán và đặc biệt là nhóm bất động sản được duy trì tốt đã góp phần duy trì tâm lý tích cực.

Động thái này giúp chỉ số Vn-Index và HNX-Index có một tuần tăng ngoạn mục, với việc khởi sắc cả về chỉ số và thanh khoản. Tính chung cả tuần chỉ số Vn-Index đã tăng thêm 3,66% và đứng ở mức 454,1 điểm, trong khi đó HNX-Index cũng cộng thêm tới 6,41%, khi niêm yết ở mức 77,57 điểm.

Lý giải việc nhiều cổ phiếu niêm yết trên sàn bất ngờ tăng nóng trong tuần qua, các công ty chứng khoán cho rằng là nhờ sự thúc đẩy của những thông tin hỗ trợ tích cực.

Bằng chứng là trong suốt tuần qua, kênh đầu tư chứng khoán đã nhận được khá nhiều thông tin tốt như: Theo thông báo của Tổng cục thống kê, chỉ số giá tiêu dùng của cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đều có mức tăng khá thấp, trái với những gì đã được suy đoán trước kia. Cùng với đó là quyết định buộc giảm lãi suất cho vay tại 5 ngân hàng lớn.

Nhìn nhận về những phiên giao dịch vừa qua, Công ty cổ phần chứng khoán ACB cho rằng, trong các phiên gần đây, HNX-Index thường tăng mạnh hơn Vn-Index. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang chuyển qua các cổ phiếu có tính đầu cơ cao trên sàn HNX. Và lịch sử cho thấy đây là dấu hiệu tạo đỉnh của thị trường.

Hơn thế nữa, hiện HNX-Index đang tiến rất gần vùng kháng cự mạnh 80-82. Do đó, khuyến nghị nhà đầu tư giảm bớt lượng cổ phiếu nắm giữ, bởi HNX-Index có thể quay về vùng hỗ trợ 69-70 điểm.

Trong khi đó, theo nhận định của Công ty chứng khoán FPT, về mặt kỹ thuật Vn-Index vẫn chưa hoàn toàn vượt qua thử thách tại vùng đỉnh cũ gần nhất tại 457 điểm. Ngoài ra, phải kể đến đặc điểm của dòng tiền đầu cơ ngắn hạn là vào nhanh – ra nhanh nên đà tăng của Vn-Index trong phiên vẫn chưa thực sự bền vững bởi áp lực chốt lời tiềm ẩn từ nhóm cổ phiếu “tăng nóng”.

Theo đó, kịch bản của một xu thế tăng điểm trở lại sẽ chưa thể được đánh giá cao nếu không có sự xuất hiện của thông tin hỗ trợ tích cực cũng như tín hiệu cải thiện thực sự về tâm lý từ phía nhà đầu tư.

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo, Vn-Index sẽ tiếp tục kiểm tra lại khả năng duy trì khu vực 450 -460 điểm với xác suất cao có thể tăng điểm. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư ngắn hạn thì việc mua vào chỉ nên được cân nhắc nếu Vn-Index có thể vượt qua đỉnh cũ 457 điểm một cách thuyết phục.

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích