BlackBerry để mất vị trí số 1 tại Canada lần đầu tiên trong lịch sử

Chủ nhật, 25/03/2012, 06:44
Sự quan tâm của người Canada với điện thoại BlackBerry đang giảm dần.

 

Trên thị trường điện thoại thông minh tại Canada, Research In Motion đã để mất vị trí đứng đầu lần đầu tiên trong lịch sử. Apple, hãng sản xuất điện thoại iPhone, đã chính thức chiến thắng Research In Motion.

Năm 2011, RIM bán được khoảng 2,08 triệu chiếc điện thoại BlackBerry tại Canada trong khi đó Apple bán được 2,85 triệu chiếc điện thoại iPhone (theo số liệu của IDC và Bloomberg).

Năm 2010, doanh số bán điện thoại BlackBerry cao hơn iPhone đến nửa triệu. Năm 2008, sau khi điện thoại iPhone ra mắt, doanh số bán điện thoại BlackBerry cao gấp 5 lần so với iPhone.

BlackBerry, một trong những thương hiệu hàng tiêu dùng xuất xứ từ Canada, thường được người Canada ưa chuộng bởi họ đánh giá cao sản phẩm có gốc từ Canada. Thế nhưng việc RIM đang để mất thị phần cho thấy đặc tính thân thiện với người dùng và kho ứng dụng phong phú của điện thoại do Apple sản xuất đang khiến người tiêu dùng phải cân nhắc lại.

Ông Paul Taylor, chuyên gia quản lý quỹ tại BMO Harris Private Banking ở Toronto, nhận xét: “Đối với RIM, để mất vị trí số 1 tại thị trường nội địa của hãng là một điều cực kỳ đáng tiếc. Nó cho thấy ngay cả khi đã có lợi thế chủ nhà, người tiêu dùng cũng đã thay đổi thái độ với tính năng của điện thoại iPhone như thế nào.”

So với cùng kỳ, doanh thu bán hàng tại Canada, chiếm khoảng 7% tổng doanh thu của RIM, giảm 23% trong quý 3 năm tài khóa. Trong khi đó, doanh số bán hàng tại Mỹ hạ tới 45%. Tổng doanh thu từ bán điện thoại di động trên toàn thế giới hạ 5,9% dù doanh số bán hàng tại các thị trường mới nổi tăng.

Dù RIM trước đây là trung tâm của hoạt động đổi mới và phát triển, RIM đã không đầu tư để phát triển thiết bị đúng mức khi điện thoại iPhone được tung ra thị trường.

Theo Vneconomy

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn