Sẽ sửa đổi việc sử dụng, quản lý quỹ bình ổn xăng

Thứ bảy, 24/03/2012, 16:40
Bộ sẽ sửa đổi theo hướng doanh nghiệp trích nộp về quỹ để quản lý chung tại Bộ Tài chính thay vì để quỹ phân tán tại doanh nghiệp như hiện nay.


Tin liên quan

>> Hoàn tất kiểm toán Quỹ bình ổn giá xăng dầu
>>
Doanh nghiệp tự quy định giá bán xăng dầu

Ngày 23/3, Bộ Tài chính đã chính thức trả lời băn khoăn của các cử tri liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu và quỹ bình ổn trong thời gian qua.Bộ Tài chính sẽ sửa đổi việc sử dụng, quản lý quỹ bình ổn xăng dầu

Theo Bộ Tài chính, việc hình thành quỹ này là cần thiết trong điều kiện hiện nay, góp phần bình ổn giá xăng dầu và mặt bằng giá nói chung.

Tuy nhiên, do để quỹ phân tán tại các doanh nghiệp nên việc kiểm soát số dư của quỹ khá tốn kém về thời gian, chi phí. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi việc hình thành, sử dụng và quản lý quỹ theo hướng doanh nghiệp trích nộp về quỹ để quản lý chung tại Bộ Tài chính.

Về việc quản lý giá, tới đây Bộ sẽ tiếp tục kiên trì điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, giá xăng dầu hiện nay chưa tính đủ các yếu tố cấu thành giá cơ sở. Vì vậy, trước mắt Nhà nước vẫn phải trực tiếp điều hành giá ở mức độ nhất định. Khi giá thế giới giảm, cần khôi phục lại giá cơ sở theo quy định thì sẽ giao doanh nghiệp tự quy định giá trong biên độ cho phép được quy định tại Nghị định 84/2009.

Trước đó, nhiều cử tri thắc mắc về việc giá xăng dầu thời gian qua giảm thì rất chậm nhưng khi tăng lại rất nhanh. Ngoài ra, một số ý kiến khác cũng đề nghị xem xét lại tính khả thi, minh bạch của hoạt động quỹ bình ổn giá xăng dầu.

 

Theo Pháp luật TPHCM

Các tin cũ hơn