Những “đại gia” nợ thuế ở Đà Nẵng

Thứ bảy, 24/03/2012, 11:37
Trong số 87 tỉ đồng nợ thuế tại Cục Hải quan TP Đà Nẵng, riêng Công ty Silver Shores đã nợ 28 tỉ đồng.

Tin liên quan
>Đại gia BĐS nợ thuế: "Xấu hổ" nhưng "nhẹ thân"
>FPT bị cơ quan thuế "sờ gáy"

>Ông lớn địa ốc trần tình chuyện nợ thuế trăm tỷ

>Bầu Đức: 'Tôi nợ chứ không xù thuế'

 


Cầu Thuận Phước được xây dựng với vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, khởi công năm 2003 và khánh thành tháng 7-2009. Trong quá trình thi công, nhà thầu chính là Công ty Cơ khí Xây dựng Công trình 623 phải nhập khẩu hàng loạt các linh kiện, nguyên vật liệu và do nộp thuế chậm nên bị phạt hơn 4,4 tỉ đồng và vẫn chưa thi hành khoản nợ phạt.

Trong các đơn vị đang nợ gần 87 tỉ đồng tiền thuế tại Cục Hải quan TP Đà Nẵng, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores (gọi tắt là Silver Shores) có số nợ thuế nhập khẩu, VAT lớn nhất với hơn 28 tỉ đồng. Silver Shores là đơn vị kinh doanh căn hộ khách sạn cao cấp, dịch vụ nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu giải trí casino ở Đà Nẵng với số vốn gần 160 triệu USD (năm 2006). Silver Shores có gần 600 phòng khách sạn 5 sao bậc nhất TP Đà Nẵng và được đưa vào sử dụng năm 2010. Dù “thiên đường nghỉ dưỡng” này đã đưa vào sử dụng hai năm nay nhưng Silver Shores vẫn chưa đến thanh toán nợ. Ông Đào Thế Nhựt, Cục phó Cục Hải quan TP Đà Nẵng, nói: “Cục đã truy thu thuế nhiều lần nhưng đơn vị này đều nói đang làm việc với Tổng cục và Bộ Tài chính…”.

Đơn vị nợ thuế lớn thứ hai là Công ty Thuốc lá Đà Nẵng với gần 23 tỉ đồng thuế nhập khẩu và vẫn dây dưa chưa thanh toán. Cũng theo ông Nhựt, Cục còn khó hơn vạn lần khi truy thu nợ thuế nhập khẩu tại các doanh nghiệp, công ty tuyên bố phá sản. Ví như đối với Công ty TNHH Thương mại Nguyễn Vinh đang nợ Cục hơn 6,1 tỉ đồng và hầu như không thể đòi. “Dính vào những đơn vị nợ phá sản này, Cục phải làm rất nhiều thủ tục, hồ sơ, giấy tờ gửi ra Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính để xóa nợ cho họ vì họ không còn khả năng trả” - ông Nhựt cho hay.

Theo ông Nhựt, Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế đang kiến nghị trung ương cho phép thực hiện việc thu tiền thuế trước khi các đơn vị, doanh nghiệp nhập khẩu về. “Nếu được thông qua thì sẽ giảm được tồn đọng nợ thuế, việc thu thuế sẽ rất thuận lợi” - ông Nhựt nói.

Theo PLTP

Các tin cũ hơn