Bộ GTVT quyết thu phí xe taxi, du lịch

Thứ bảy, 24/03/2012, 10:12
Mặc dù Bộ Tài chính và các tổ chức doanh nghiệp kiến nghị đưa taxi, xe du lịch vào loại hình vận tải công cộng. Nhưng phía Bộ GTVT vẫn quyết thu phí hai loại hình vận tải này.

Tin liên quan

>> Phí 'nuôi' xe ở Việt Nam cao hàng đầu thế giới
>> Phí lưu hành phương tiện cá nhân sẽ thu 5%/ năm
>> Phí lưu hành ô tô cá nhân: Cần sòng phẳng và công bằng với dân
>> Đề nghị lùi thời điểm thu phí bảo trì đường bộ
>> 'Nuôi" ô tô tốn 60 triệu/năm, ai dám đi?
>> Ôtô giữa muôn trùng thuế, phí

 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, một số loại hình phương tiện như taxi, xe du lịch bản chất chính là xe cá nhân, còn hình thức thuộc sở hữu doanh nghiệp. Vì thế các loại phương tiện này vẫn được liệt vào diện phải đóng phí như các phương tiện cá nhân khác.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến 31/10/2011 có khoảng hơn 612 nghìn phương tiện chịu tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân. Nghĩa là người bị ảnh hưởng chiếm 0,77% dân số cả nước.

Các xe này phần lớn sử dụng cho mục đích cá nhân, tuy một số xe hoạt động vận tải taxi nhưng khối lượng vận chuyển không lớn. Do vậy, về cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành hoạt động sản xuất kinh doanh.
 

Bộ GT vẫn thu phí taxi, xe du lịch như thường. Ảnh internet
 

Tuy nhiên Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng ý với phương án mà Bộ Tài chính đưa ra là lùi thời hạn thu phí với xe máy ít nhất 6 tháng so với ôtô.

Khi mức thu phí được thực hiện, Bộ GTVT nhận định nhiều người có ý định mua ô tô, nhưng thấy phí cao quá sẽ không mua nữa nếu thấy thực sự không cần thiết. Lúc đó họ sẽ cân nhắc để lựa chọn phương tiện khác. Điều này sẽ góp phần hạn chế phương tiện cá nhân hiệu quả nhất. Người dân sẽ tích cực hơn trong việc lựa chọn loại hình vận tải công cộng.

Chia sẻ về các loại phí, Bộ Tư pháp cho rằng đã xuất hiện tình trạng chồng lấn giữa phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ với phí sử dụng đường bộ. Về việc này, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, hai loại phí trên hoàn toàn khác nhau cả về mục tiêu thu và đối tượng thu… Tuyệt đối không có chuyện phí trùng phí.

Về đối tượng, phí sử dụng đường bộ thu với tất cả phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm xe ôtô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy... Trong khi đó, phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ chỉ nhắm vào một số đối tượng trong số đó.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm sẽ hạn chế đáng kể việc phát triển số lượng phương tiện cá nhân. Giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, quỹ bảo trì đường bộ là tổ chức tài chính của Nhà nước, quản lý theo quy định của Luật Ngân sách. Quỹ chỉ được sử dụng vào mục đích bảo trì đường bộ chứ không được dùng vào việc khác.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn