Tuy nhiên, Việt Nam không phải là điểm đến duy nhất của SMEs, nên nếu không có những chính sách đổi mới, không tạo cơ hội cho DN thì sẽ mất đi cơ hội được đầu tư.
Bên cạnh Việt Nam, Thái Lan là nước rất phù hợp với điều kiện Nhật Bản cần; Myanma có thể đuổi kịp Việt Nam trong nay mai. Trong khi đó, theo đánh giá của các DN Nhật Bản, chính sách và sự cạnh tranh thương mại của Việt Nam thấp hơn Thái Lan, Myanma.
Ngoài ra, các nước như Philippines, Ấn Độ, Campuchia… đang xây dựng các KCN dành riêng cho DN Nhật Bản… khiến Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt với các nước lân cận.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng nếu các KCN đáp ứng được nhu cầu như: chính sách đãi ngộ, hạ tầng đồng bộ, nhà xưởng cho thuê vừa đủ tránh lãng phí, điều kiện sống, dịch vụ mở cửa bằng tiếng Nhật, thủ tục khai báo hải quan thuận lợi… sẽ thu hút được các DN Nhật Bản.
Ngoài ra, các DN Nhật Bản cho rằng các KCN dành cho Nhật Bản nên thuê các chuyên gia Nhật tư vấn, cũng như Điện lực Việt Nam cam kết 100% các KCN không bị cắt điện sẽ là lợi thế lớn thu hút DN Nhật Bản.
Theo Đất Việt