Chợ Bến Thành: Phòng cháy là ưu tiên một

Thứ hai, 26/03/2012, 07:08
Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 đến nay liên tiếp xảy ra hỏa hoạn lớn ở nước ta, nghiêm trọng nhất là vụ cháy chợ trung tâm Quảng Ngãi, thiệt hại ước tính gần 200 tỷ đồng, hàng trăm tiểu thương bỗng chốc trắng tay.

Thực tế cho thấy hỏa hoạn xảy ra tại các chợ, trung tâm thương mại luôn gây ra thiệt hại nặng nề về vật chất. Thế nhưng công tác PCCC ở những nơi này còn rất nhiều bất cập, khiến người ta lo lắng mỗi khi bước vào chợ.

Tuy nhiên, tại chợ Bến Thành, ngôi chợ nằm ở trung tâm TP.HCM, một trong những biểu tượng của TP, hàng ngày thu hút đông đảo du khách, nên ngoài việc giữ gìn sạch sẽ, vệ sinh môi trường, bảo đảm ANTT thì công tác phòng cháy đặc biệt được chú trọng. 
 


 

Cửa Nam (cửa chính) chợ Bến Thành

 

Chợ Bến Thành tọa lạc trên diện tích hơn 12.000 mét vuông, với gần 1.500 hộ kinh doanh. Bước vào chợ, điều khách cảm nhận đầu tiên là sự thông thoáng, an toàn bởi không gian rộng với mái chợ cao, rất nhiều cửa thông ra bốn tuyến đường xung quanh (16 cửa). Đường đi lối lại trong chợ rộng rãi, ít xảy ra tình trạng tiểu thương lấn chiếm lối đi làm nơi bày biện hàng hóa, kinh doanh. Vì vậy mặc dù ngôi chợ lúc nào cũng đông nghẹt người nhưng vẫn thoáng mát.

Với phương châm  “Phòng hơn chống”, nếu công tác phòng ngừa tốt sẽ không xảy ra sự cố, hoặc nếu có thì với sự chuẩn bị tốt, chủ động, sẵn sàng ứng phó, hậu qủa sẽ giảm thiểu.

Thế nên những năm qua Ban quản lý (BQL) chợ đã đẩy mạnh đầu tư PCCC. Xác định điện là nguyên nhân gây cháy nổ hàng đầu, BQL đã thay thế bằng hệ thống  điện hiện đại, khoa học và  đảm bảo an toàn. Nhận thấy việc sử dụng bóng tuýp chiếu sáng 1,2m vừa hao điện năng vừa không an toàn do loại bóng chiếu sáng này dùng tăng phô kích điện, dễ bị hư hỏng. Thế nên BQL vận động tiểu thương đổi sang sự dụng bóng đèn HG18, vừa tiết kiệm lại an toàn.

Ông Lê Hoàng Định, Phó BQL chợ Bến Thành giới thiệu tủ điện hiện đại
 

Ngoài ra, qua công tác kiểm tra thường xuyên, phát hiện đường điện khu vực nào có dấu hiệu qúa tải, lập tức BQL không cho phép tiểu thương lắp thêm bóng đèn. Tủ điện điều khiển khu trung tâm được đặt gần phòng trực của bảo vệ, vừa tầm tay với, khi có sự cố chỉ cần một thao tác là điện toàn bộ trong chợ sẽ  bị ngắt. Buổi tối, khi hết giờ kinh doanh, tất cả điện  phục vụ kinh doanh của tiểu thương đều được bảo vệ phụ trách khu vực ngắt cầu dao.

Việc đầu tư thiết bị PCCC cũng được quan tâm lớn, chợ có bể nước ngầm lúc nào cũng chứa đầy trên 35 mét khối, nối với hai máy bơm điện và một máy bơm xăng công suất 35 mã lực, được bảo trì hàng ngày bảo đảm hoạt động tốt để cung cấp nước cho hệ thống ống dẫn chữa cháy.

Tại những vị trí dễ thấy như  cửa ra vào, trên các kệ hàng, các góc ngã tư… BQL đặt trên 100 bình chữa cháy lớn nhỏ, đảm bảo ứng phó kịp thời. Mỗi ngày phân công bốn tổ PCCC gồm 20 nhân viên luân phiên nhau trực ca, giám sát và nhắc nhở 24/24 các vấn đề sinh hoạt của bà con tiểu thương. Định kỳ hàng tháng kết hợp với Cảnh sát PCCC, Cty điện lực kiểm tra hệ thống chữa cháy, điện và hồ nước.
 

Máy bơm nước và hệ thống chữa cháy tự động luôn được kiểm tra mỗi ngày
 

Cũng như tại nhiều nơi kinh doanh khác, tiểu thương có tập quán thờ cúng tại sạp để mong mua may bán đắt. Tuy nhiên, để an toàn, BQL chợ đã cấm tất cả tiểu thương không được đốt nhang. BQL dành hẳn một khu riêng cho những người có tín ngưỡng khấn vái. Việc hút thuốc cũng bị cấm tiệt, hơn 50 bảo vệ tuần tra cơ động, khi phát hiện tiểu thương lén hút sẽ bị lập biên bản. Tại các cửa ra vào, thấy khách hút thuốc  bảo vệ chốt trực tại đây sẽ yêu cầu dập tắt trước khi bước chân vào chợ.

Riêng ở khu ăn uống,  nhân viên nghiệp vụ của chợ thường xuyên kiểm tra hệ thống dây dẫn và van an toàn các bình ga dùng đun nấu. Tất cả ống dẫn ga đều được luồn trong ống inox để tránh bị chuột, dán cắn gây rò rỉ ga. Công tác giáo dục ý thức cũng như tập huấn nghiệp vụ  PCCC cho CBCNV và tiểu thương được tổ chức định kỳ với sự tham gia hướng dẫn của cán bộ Sở Cảnh sát PCCC. Tất cả tiểu thương đều thao tác thành thục bình cứu hỏa, riêng đối với nhân viên bảo vệ có thể thực hiện tốt những thao tác chữa cháy chuyên nghiệp. 
 

Chợ Bến Thành luôn đông nghẹt người mua và du khách thăm quan
 

Với sự quan tâm, đầu tư lớn và tuyên truyền giáo dục ý thức thường xuyên nên PCCC tại chợ Bến Thành luôn được đánh giá cao, trở thành điển hình hàng đầu trong công tác phòng cháy tại các chợ, trung tâm thương mại của TP. Ngoài ra BQL chợ cũng đã mua bảo hiểm cháy nổ cho toàn bộ khu vực nhà lồng, vận động trên 60% tiểu thương  mua bảo hiểm cháy nổ cho quầy sạp của Cty Bảo hiểm AAA, để chẳng may xảy ra sự cố sẽ được bồi thường.

Ông Lê Hoàng Định – Phó BQL chợ Bến Thành cho biết : “Mặc  dù luôn được đánh giá là đi đầu trong công tác PCCC, nhưng chưa bao giờ chúng tôi dám lơ là, thỏa mãn với những gì đạt được, mà luôn cố gắng hơn nữa, để công tác phòng cháy tại chợ ngày càng tốt hơn, không xảy ra bất cứ sự cố nào dù là nhỏ nhất”.

Ngay sau khi vụ cháy chợ trung tâm Quảng Ngãi xảy ra sáng ngày 9 - 2, đồng cảm với hoàn cảnh của các tiểu thương gặp nạn, BQL chợ Bến Thành đã phát động đợt quyên góp giúp đỡ. Kết quả là sau một ngày triển khai, CBCNV và tiểu thương đã ủng hộ gần 110 triệu đồng, chuyển UBMTTQ Q1 để gửi cho các tiểu thương chợ Quảng Ngãi, phần nào giúp họ vượt qua khó khăn.


Theo CATP

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích